Xy-ri: Kêu gọi viện trợ người tị nạn

08:03, 15/03/2019

Theo Cao ủy Liên hợp quốc (LHQ) về người tị nạn (UNHCR), có tới 12 triệu người Xy-ri đang phải sống ly hương tị nạn. Hoạt động cứu trợ cho họ sẽ rất khó khăn, nếu không có nguồn tài chính lớn và tức thời. Hiện LHQ đang kêu gọi 3,3 tỷ USD hỗ trợ người Xy-ri trong nước và 5,5 tỷ USD cho người Xy-ri tị nạn ở các nước láng giềng. Trong khi đó, Liên hiệp châu Âu (EU) cho biết đã thống nhất lập trường cho rằng, việc hỗ trợ tái thiết cần gắn với nỗ lực thúc đẩy tiến trình chính trị tại Xy-ri. LHQ và EU đồng chủ trì hội nghị lần thứ ba về viện trợ Xy-ri, tại Brúc-xen (Bỉ).

Y-ê-men: Nỗ lực cứu thỏa thuận ngừng bắn

Ngày 13-3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) tổ chức họp khẩn cùng đặc phái viên LHQ về Y-ê-men M.Gríp-phít, nhằm tìm kiếm giải pháp cứu thỏa thuận ngừng bắn có nguy cơ đổ vỡ tại Y-ê-men. Cùng dự cuộc họp, có Tướng M.Lóc-kê-gát, người đứng đầu phái bộ LHQ mới được thành lập để giám sát việc rút quân khỏi thành phố xung đột Hô-đây-đa ở Y-ê-men.

* Cùng ngày, Thượng viện Mỹ đã thông qua nghị quyết mang tính lịch sử về chấm dứt can dự cuộc xung đột tại Y-ê-men. Theo đó, trong vòng 30 ngày tới, chính quyền Tổng thống Đ.Trăm phải rút các lực lượng vũ trang Mỹ khỏi “tình trạng đối đầu hoặc có tác động đến Y-ê-men”. Nhà trắng cảnh báo, Tổng thống sẽ phủ quyết vì “quyết định sai lầm” này làm tổn hại các mối quan hệ đối ngoại của Mỹ và năng lực của Oa-sinh-tơn trong cuộc chiến chống khủng bố.

Xô-ma-li-a: Nổ lớn ở miền nam

Có ít nhất tám người chết, hơn 40 người bị thương sau vụ nổ kinh hoàng sáng sớm 14-3, tại một khu chợ ở Gúp Ga-đút Bu-ri, miền nam Xô-ma-li-a. Quả bom gài bên đường đã phát nổ khi người dân địa phương tập trung đông tại khu chợ buôn bán gia súc sầm uất nhất trong khu vực này. Hiện, chưa có nhóm nào nhận thực hiện vụ tiến công trên.

Mê-hi-cô: Sơ tán hàng nghìn người vì đe dọa đánh bom

Rạng sáng 14-3 (giờ Việt Nam), gần 11 nghìn người đã được sơ tán khỏi các văn phòng tại tòa nhà Torre Bancomer ở thủ đô của Mê-hi-cô và là trụ sở ngân hàng BBVA của Tây Ban Nha, sau khi có đe dọa đánh bom. Cơ quan Dịch vụ khẩn cấp thành phố đã nhận được thư điện tử và cuộc điện thoại gọi báo về âm mưu đánh bom. Tuy nhiên, sau hơn hai giờ rà soát, các chuyên gia không phát hiện được bất kỳ thiết bị nổ nào bên trong tòa nhà.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com