Quốc hội Anh bỏ phiếu về dự luật Brexit

08:03, 13/03/2019

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 12-3 (giờ Anh), Thủ tướng Anh T.Mây trở lại Quốc hội Anh để trình bày thỏa thuận Brexit sửa đổi trước các nghị sĩ. Các nghị sĩ Anh nghiên cứu đề xuất mới, trước khi Hạ viện tiến hành bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit. Nếu thỏa thuận của Thủ tướng T.Mây lại tiếp tục bị phản đối, các nhà lập pháp Anh sẽ bỏ phiếu về việc rời EU mà không có thỏa thuận vào ngày 13-3.

Trong trường hợp Quốc hội Anh cũng bác bỏ kịch bản "Brexit cứng" này, các nghị sĩ tiếp tục cho ý kiến về việc trì hoãn Brexit vào ngày 14-3.

★ Trong khi đó, Công đảng đối lập chính ở Anh kêu gọi Hạ viện bỏ phiếu chống thỏa thuận nêu trên, bất chấp các bảo đảm thay đổi vào phút chót mà bà T.Mây vừa đạt được. Chủ tịch Công đảng G.Co-bin khẳng định, thỏa thuận với Ủy ban châu Âu (EC) không chứa đựng bất kỳ thay đổi nào mà bà T.Mây đã cam kết với Quốc hội.

★ Ngày 11-3, Thủ tướng Anh T.Mây cho biết, đã nhận được bảo đảm từ Liên hiệp châu Âu (EU) về "các thay đổi mang tính ràng buộc pháp lý" đối với dự thảo thỏa thuận Brexit và kêu gọi Hạ viện Anh ủng hộ văn kiện này, nhằm tránh một cuộc ra đi trong hỗn loạn. Bà T.Mây đã thông báo về động thái mới nói trên sau chuyến công du phút chót đến Xtra-xbua, Pháp để gặp Chủ tịch EC và trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU.

★ Chủ tịch EC G.Giăng-cơ cho biết, Thủ tướng Ai-len L.Va-rát-ca đã ký vào các bảo đảm bổ sung dành cho Luân Ðôn để tạo điều kiện cho thỏa thuận Brexit được thông qua. Ông Giăng-cơ nhấn mạnh, hoặc là thỏa thuận này hoặc là Brexit không xảy ra, không có cơ hội thứ ba. Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Ai-len X.Co-vơ-ni cho biết, EU sẽ nỗ lực tìm kiếm một thỏa thuận Brexit nhằm xoa dịu những quan ngại chung quanh điều khoản "rào chắn" đối với biên giới Ai-len, song sẽ không nhượng bộ trong các vấn đề ưu tiên cốt lõi.

★ Trước đó, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU M.Ba-ni-ê tuyên bố, các cuộc đàm phán nhằm khai thông bế tắc nên giờ đây là công việc của Thủ tướng T.Mây và Quốc hội Anh. Trong khi đó, một nghị sĩ thuộc Công đảng Anh nhấn mạnh, Thủ tướng T.Mây buộc phải tìm ra cách tạo dựng sự đồng thuận trong Quốc hội liên quan Brexit, nếu không, Quốc hội sẽ giành quyền kiểm soát tiến trình này. Dự kiến, các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên EU còn lại nhóm họp tại Bỉ ngày 21-3 tới nhằm thảo luận về Brexit.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com