Phối hợp bảo đảm an ninh ở Trung Đông

08:03, 13/03/2019

Theo Roi-tơ và TTXVN, ngày 11-3, trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống I-ran H.Ru-ha-ni tới I-rắc, hai nước đã ký nhiều bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác trên các lĩnh vực, trong đó có việc bảo đảm an ninh khu vực. Tổng thống I-ran Ru-ha-ni bày tỏ sẵn sàng tăng cường quan hệ an ninh với I-rắc, nhất là trong cuộc chiến chống khủng bố. Hai bên nhất trí rằng, cần tăng cường hợp tác để bảo đảm an ninh chung cho cả I-rắc và I-ran cũng như các quốc gia khác ở khu vực.

Hội đàm giữa Tổng thống I-ran và Tổng thống I-rắc tại Bát-đa. Ảnh KUNA
Hội đàm giữa Tổng thống I-ran và Tổng thống I-rắc tại Bát-đa. Ảnh KUNA

★ A-rập Xê-út và Ấn Ðộ cũng nhất trí thành lập hội đồng đối tác chiến lược nhằm tăng cường hợp tác chống khủng bố. Hai bên nhấn mạnh cần triển khai hành động có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược nhằm phá hủy các cơ sở hạ tầng khủng bố trong cuộc chiến chống mối đe dọa này.

★ Trong khi đó, ngày 12-3, Các lực lượng dân chủ Xy-ri (SDF) được Mỹ hậu thuẫn cho biết, đã tiêu diệt 38 tay súng thuộc tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) trong các chiến dịch truy quét IS ở miền đông Xy-ri. Ba dân quân SDF chết và 10 người bị thương trong cuộc giao tranh.

★ Có ít nhất 20 dân thường, gồm nhiều phụ nữ và trẻ em, chết ở một ngôi làng phía bắc Y-ê-men. Theo truyền hình của A-rập Xê-út, ngày 11-3, lực lượng nổi dậy Hu-thi đã sát hại những người trong bộ tộc Ha-giua vốn đang bắt đầu nổi dậy chống Hu-thi. Truyền hình của lực lượng Hu-thi đưa tin, các cuộc không kích của liên quân do A-rập Xê-út đứng đầu đã khiến 23 dân thường chết. Trong khi đó, Văn phòng Ðiều phối nhân đạo (OCHA) Liên hợp quốc cùng ngày cho biết, có ít nhất 12 trẻ em và 10 phụ nữ chết trong các cuộc không kích tại tỉnh Ha-gia, miền bắc Y-ê-men.

★ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 11-3 kêu gọi cộng đồng quốc tế chấm dứt việc coi trẻ em phải sống trong các sào huyệt của IS là phần tử khủng bố. Giám đốc UNICEF khu vực Trung Ðông G.Ca-pê-le-rơ nêu rõ, không thể bỏ mặc số phận của những trẻ em kém may mắn khi không thể cùng bố mẹ trốn chạy khỏi thành trì cuối cùng của IS ở miền bắc Xy-ri.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com