Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự ngăn chặn các tổ chức khủng bố

08:03, 12/03/2019

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan mới đây tuyên bố, nước này sẽ tự ngăn chặn các tổ chức khủng bố dọc biên giới phía Nam với Syria và Iraq. Tổng thống Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không cho phép Đảng Công nhân người Kurd (PKK) hình thành vành đai khủng bố chống nước này ở miền Bắc Syria. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tự ngăn chặn các tổ chức khủng bố dọc biên giới phía Nam và thiết lập một khu vực an toàn ở miền Bắc Syria để cho phép người Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ trở về nhà an toàn.

Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Al-Monitor.
Binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: Al-Monitor.

Tổng thống Erdogan cho rằng những người chống lại Thổ Nhĩ Kỳ và liên quan đến các tổ chức khủng bố muốn phá hoại cuộc bầu cử địa phương ở nước này vào ngày 31-3. Ông khẳng định sẽ phá vỡ mọi kế hoạch chống Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc bầu cử sắp tới.

Thổ Nhĩ Kỳ coi Đảng Công nhân người Kurd (PKK) là một tổ chức khủng bố. Từ năm 2016, các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã hợp tác với Quân đội Syria Tự do thực hiện các chiến dịch quân sự như "Lá chắn Euphrates" và "Cành ô liu" chống lại các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd - một nhánh của PKK.

Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa sẽ tiến hành chiến dịch thứ ba nếu Mỹ không loại bỏ mối đe dọa khủng bố khỏi các khu vực khác gần biên giới nước này. Vào ngày 10-3-2018, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành một chiến dịch quân sự ở phía Bắc nhằm phá hủy các căn cứ của PKK ở Iraq.

Động đất ngoài khơi tỉnh Fukushima của Nhật Bản

Một trận động đất có cường độ 5,9 đã xảy ra ngoài khơi bờ biển phía đông tỉnh Fukushima, miền Trung Nhật Bản, rạng sáng 11-3.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết trận động đất xảy ra vào khoảng 2 giờ 11 phút sáng (giờ địa phương), với tâm chấn sâu 10km. Ít nhất 3 khu vực của tỉnh Hokkaido đã chịu tác động của trận động đất. Sau khoảng 13 phút, những khu vực này chịu thêm một cơn dư chấn có cường độ 5,1. Không có cảnh báo sóng thần nào được đưa ra sau đó.

Trận động đất xảy ra đúng ngày Nhật Bản tưởng niệm 8 năm xảy ra thảm họa động đất, sóng thần hồi tháng 3-2011 khiến hơn 15 nghìn người thiệt mạng và gây ra thảm họa hạt nhân tại Fukushima.

Venezuela tiếp tục bị mất điện trên diện rộng

AFP dẫn lời Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro ngày 10-3 cho biết, nước này tiếp tục là nạn nhân của một vụ tấn công có chủ ý khác vào hệ thống điện năng khiến những nỗ lực đã đạt được trước đó trong phục hồi hệ thống điện lực bị ảnh hưởng.

Vụ phá hoại mới gây mất điện trên diện rộng vào sáng sớm 10-3 (theo giờ địa phương), khiến hàng loạt khu vực ở Thủ đô Caracas một lần nữa rơi vào cảnh không có điện sinh hoạt. 

Trước đó, vụ mất điện tại 21 trên tổng số 23 bang của Venezuela ngày 7-3 kéo dài tới 22 giờ trước khi được khôi phục lại tại một số địa phương khiến cuộc sống của người dân nước này bị đảo lộn. Các công sở nhà nước và tư nhân buộc phải tạm đóng cửa trong ngày 8-3. Trong khi đó, hệ thống tàu điện ngầm, một trong những phương tiện đi lại phổ biến tại Thủ đô Caracas, cũng phải ngừng hoạt động, ảnh hưởng tới hàng trăm nghìn người./.

Theo vov.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com