Đức: Tuyên bố không phụ thuộc Nga về khí đốt

08:02, 09/02/2019

Thủ tướng A.Merkel tuyên bố, Đức sẽ không phụ thuộc vào Nga về vấn đề khí đốt do sử dụng hệ thống đường ống Dòng chảy phương Bắc 2, đồng thời nhấn mạnh điều quan trọng là bảo đảm Ucraina vẫn là một quốc gia trung chuyển khí đốt.

Phát biểu ý kiến tại thủ đô Bratislava của Slovakia, nơi diễn ra cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo thuộc nhóm Visegrad, bao gồm Séc, Hungary, Ba Lan và Slovakia, Thủ tướng Merkel khẳng định, các nước này sẽ không phụ thuộc vào Nga do sử dụng đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 nếu đa dạng hóa nguồn cung khí đốt. Theo nhiều nguồn tin ngoại giao, Đức đang gây sức ép lên nhiều nước châu Âu nhằm ngăn chặn một đề xuất của Liên hiệp châu Âu (EU) về việc điều chỉnh dự án Dòng chảy phương Bắc 2.

Ucraina: Sửa đổi Hiến pháp

Quốc hội Ucraina đã thông qua sửa đổi Hiến pháp, theo đó nêu rõ nguyện vọng của nước này gia nhập EU và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Trong phiên thông qua lần cuối tại Quốc hội Ucraina, 334 nghị sĩ đã ủng hộ những thay đổi lịch sử đối với Hiến pháp và 35 nghị sĩ phản đối. Những sửa đổi này củng cố mục tiêu của Kiev đưa Ucraina trở thành thành viên đầy đủ của EU, NATO. Việc hội nhập châu Âu là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Ucraina, theo đó nhiều năm qua, Ucraina thúc đẩy gia nhập NATO. Tổng thống Ucraina P.Poroshenko tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân về gia nhập NATO trước năm 2020.

A-rập Xê-út: Bị Liên hợp quốc cáo buộc đứng sau vụ sát hại nhà báo Khashoggi

Báo cáo viên đặc biệt của Liên hợp quốc phụ trách điều tra vụ sát hại nhà báo A-rập Xê-út J.Khashoggi tại Thổ Nhĩ Kỳ, bà A.Callamard khẳng định các quan chức trong chính quyền Riyadh đã lên kế hoạch và tiến hành vụ việc nêu trên. Phát biểu ý kiến sau khi kết thúc chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ, bà Callamard nêu rõ, những chứng cứ thu thập được đã chứng minh rằng đây là một vụ giết người dã man và vụ việc được lên kế hoạch và tiến hành bởi các quan chức trong chính quyền A-rập Xê-út. Nhà báo, nhà bình luận chính trị Khashoggi mất tích từ ngày 2-10-2018 sau khi vào lãnh sự quán A-rập Xê-út ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) để làm thủ tục kết hôn với một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó, A-rập Xê-út thừa nhận ông Khashoggi đã chết sau một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại Istanbul.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com