Hòa đàm về Afghanistan đạt tiến triển

02:02, 08/02/2019

Theo tin nước ngoài và TTXVN, đại diện lực lượng Taliban tại Afghanistan thông báo, cuộc đàm phán hòa bình kéo dài hai ngày giữa lực lượng này và các chính trị gia cấp cao của Afghanistan tại thủ đô Moscow của Nga đã diễn ra thành công, bất chấp những bất đồng về vấn đề quyền lợi phụ nữ và Hiến pháp tại quốc gia Nam Á. Người đứng đầu phái đoàn Taliban S.Stanikzai nêu rõ, hai bên đã nhất trí về rất nhiều điểm, đồng thời hy vọng, các cuộc hòa đàm song phương tương tự trong tương lai sẽ đạt được nhiều tiến triển hơn nữa và tiến tới một giải pháp mang lại hòa bình hoàn toàn cho Afghanistan.

Cuộc hòa đàm giữa các chính trị gia Afghanistan và lực lượng Taliban ở thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: AP
Cuộc hòa đàm giữa các chính trị gia Afghanistan và lực lượng Taliban ở thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: AP

* Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, Mỹ vẫn chưa nhất trí về khung thời gian cho việc rút binh sĩ Mỹ ra khỏi Afghanistan.Tuyên bố được đưa ra sau khi lực lượng Ta-li-ban thông báo, trong một cuộc đàm phán gần đây, Mỹ đã cam kết rút một nửa số binh sĩ nước này ra khỏi Afghanistan trước tháng 4 tới.

* Bộ Tài chính Afghanistan thông báo, Ngân hàng Thế giới (WB) đã cung cấp gói viện trợ trị giá 235 triệu USD cho Chính phủ Afghanistan, nhằm giúp kích thích tăng trưởng kinh tế tại quốc gia này. Theo đó, khoảng 75 triệu USD trong gói viện trợ được sử dụng để nâng cao năng lực quản lý của các bộ, ngành. Ngoài ra, khoản tiền viện trợ này còn được sử dụng vào mục đích tăng cường cung cấp dịch vụ cho người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế.

* Giới chức Afghanistan cho biết, hai nhà báo đã bị bắn chết khi một nhóm tay súng tiến công một đài phát thanh ở khu vực đông bắc nước này. Cả hai nhà báo đều ở độ tuổi 20. Họ bị bắn ngay bên ngoài phòng thu thanh của một đài phát thanh tư nhân có trụ sở ở Taloqan, thủ phủ tỉnh Takhar.

* Theo Tân Hoa xã, các cuộc đụng độ giữa lực lượng chính phủ và nhóm phiến quân Taliban tại Afghanistan trong vòng hai ngày đã khiến ít nhất 22 người chết. Theo đó, lực lượng Chính phủ tiến hành các cuộc truy quét ở tỉnh Cun-dút, miền bắc Afghanistan và các tỉnh thuộc miền nam, tiêu diệt ít nhất 18 tay súng. Bốn nhân viên an ninh đã chết trong các cuộc truy quét nêu trên.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com