Thông điệp đoàn kết vượt qua thách thức

08:01, 10/01/2019

Trong thông điệp nhân dịp năm mới 2019, Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét kêu gọi người dân trên khắp thế giới đoàn kết vượt qua thách thức. Liên hợp quốc khẳng định cam kết tiếp tục là “cầu nối” đưa mọi người xích lại gần nhau, chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét gặp những người di cư tại Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: LIÊN HỢP QUỐC
Tổng Thư ký Liên hợp quốc A.Gu-tê-rét gặp những người di cư tại Cộng hòa Trung Phi. Ảnh: LIÊN HỢP QUỐC

Tổng Thư ký A.Gu-tê-rét kêu gọi: “Khi cộng đồng quốc tế hợp tác với nhau, thế giới sẽ chiến thắng. Liên hợp quốc (LHQ) tiếp tục là cầu nối để mọi người cùng nhau xây dựng những cây cầu kết nối, tạo dựng không gian cho những giải pháp”. Với mục tiêu ban đầu là bảo vệ hòa bình, quyền con người, thiết lập khuôn khổ cho công lý quốc tế và thúc đẩy tiến bộ kinh tế - xã hội, trong hơn 70 năm kể từ khi thành lập, LHQ đối mặt thêm nhiều thách thức mới, như biến đổi khí hậu, vấn đề tị nạn, các bệnh hiểm nghèo... Theo Tổng Thư ký A.Gu-tê-rét, thế giới đang trải qua những thử thách đầy cam go, diễn biến phức tạp khi xu hướng chia rẽ về địa chính trị ngày càng hiện rõ, tình trạng bất bình đẳng gia tăng nhanh chóng.

Dù trải qua nhiều thách thức, năm 2018 khép lại, tiếp tục ghi dấu những nỗ lực và đóng góp đáng kể của LHQ trong giải quyết xung đột, gìn giữ hòa bình. LHQ là cầu nối cho các cuộc đối thoại, góp phần giải tỏa căng thẳng, ngăn chặn leo thang nguy cơ đối đầu giữa các thế lực, đồng thời cũng thúc đẩy hợp tác trong mọi lĩnh vực từ kinh tế, văn hóa, xã hội tới con người. Năm 2018, thế giới ghi nhận những bước tiến nhất định trong cuộc đàm phán hòa bình tại Y-ê-men, hạ nhiệt căng thẳng ở Ê-ti-ô-pi-a và Ê-ri-tơ-ri-a, giải quyết xung đột ở Nam Xu-đăng... LHQ cùng các cơ quan chuyên môn tham gia một loạt các hoạt động để cải thiện cuộc sống của người dân trên khắp thế giới, cứu trợ thảm họa, thúc đẩy giáo dục và sự tiến bộ của phụ nữ, kêu gọi sử dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình...

Tuy nhiên, các cuộc xung đột ngày nay trên thế giới giảm về số lượng, song thay đổi về bản chất và các mâu thuẫn trở nên sâu sắc hơn. Một số cuộc xung đột ngày càng nghiêm trọng, nhất là liên quan các nhóm nổi dậy được trang bị vũ khí và các công nghệ - kỹ thuật tinh vi, hiện đại. Cuộc đàm phán hòa bình chưa thể đi tới kết quả đình chiến, để vực dậy nền kinh tế Y-ê-men đang suy sụp với khoảng tám triệu người đang đối mặt nạn đói. Xung đột tại Xy-ri bước sang năm thứ chín với hơn năm triệu người vẫn đang sống phụ thuộc hoàn toàn vào hàng cứu trợ của LHQ. Căng thẳng giữa I-xra-en và Pa-le-xtin vẫn chưa tìm được lối thoát, thậm chí có phần nghiêm trọng hơn... Vì vậy, ngày nay lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ đảm nhận nhiều nhiệm vụ phức tạp hơn, từ giúp xây dựng thể chế quản lý nhà nước, thông qua giám sát quyền con người, cải cách ngành an ninh, cho đến việc giải giáp, tái hòa nhập các cựu chiến binh, rà phá bom mìn...

Hơn 820 triệu người thiếu dinh dưỡng trên toàn thế giới, khoảng 70 triệu người mất nhà ở và phải di dời do xung đột vũ trang, trong khi 250 triệu trẻ em bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang kéo dài tại Xy-ri... là những con số đáng báo động mà LHQ muốn cảnh báo thế giới. Không chỉ dừng lại ở chiến tranh, xung đột, khủng bố, đói nghèo,... thế giới còn đối mặt những thách mới của thời đại với tác động ngày càng mạnh mẽ từ cách mạng công nghiệp lần thứ tư, áp lực càng lớn từ chủ nghĩa bảo hộ gây xói mòn lòng tin vào chủ nghĩa đa phương, tranh chấp thương mại giữa các nền kinh tế đầu tàu thế giới... Sự chia rẽ giữa các nước thành viên LHQ, các khu vực trên thế giới vẫn tồn tại và thể hiện rõ nét.

Trong bối cảnh thế giới diễn biến ngày càng phức tạp, các tổ chức quốc tế, mà trong đó LHQ với vai trò dẫn dắt cần tìm ra biện pháp để “hàn gắn” những ranh giới, tiếp tục góp phần mang lại hòa bình, bảo vệ môi trường toàn cầu, chấm dứt đói nghèo và để không bỏ ai lại phía sau như mục tiêu đề ra.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com