Cuba kỷ niệm tròn 60 năm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thành công

08:01, 03/01/2019

Phát biểu trong lễ kỷ niệm 60 năm Cách mạng Cu-ba thành công tại thành phố Xan-ti-a-gô, Bí thư thứ nhất Ðảng Cộng sản Cu-ba Ra-un Ca-xtơ-rô Ru-xô khẳng định, sau chặng đường sáu thập kỷ, cuộc cách mạng 1959 vẫn hoàn toàn tươi mới.

Cuba kỷ niệm tròn 60 năm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thành công. Ảnh: Reuters
Cuba kỷ niệm tròn 60 năm cuộc cách mạng giải phóng dân tộc thành công. Ảnh: Reuters

■ Trong thông điệp mừng năm mới cuối cùng trước khi thoái vị, Nhà vua Nhật Bản A-ki-hi-tô đã gửi lời chúc tốt đẹp tới toàn thể người dân Nhật Bản và chúc hòa bình thế giới.

■ Ðài phát thanh và truyền hình Hàn Quốc (KBS) tiến hành một cuộc thăm dò về triển vọng quan hệ liên Triều trong năm 2019. Kết quả, có tới 60,3% người được hỏi cho rằng quan hệ liên Triều năm nay sẽ tốt hơn năm 2018.

■ Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In công khai xin lỗi về những khó khăn kinh tế mà quốc gia Ðông Á này đang trải qua, vốn được cho là hệ quả từ các chính sách cải cách của ông.

■ Các nhà lãnh đạo Li-băng bày tỏ quyết tâm sớm thành lập chính phủ, chấm dứt tình trạng bế tắc trên chính trường kéo dài gần tám tháng qua sau cuộc tổng tuyển cử.

■ Liên hiệp châu Âu (EU) đẩy mạnh nỗ lực ngăn chặn các âm mưu lạm dụng dữ liệu, bóp méo và xuyên tạc thông tin với mục đích xấu nhằm gây ảnh hưởng tới chiến dịch tranh cử trước thềm cuộc bầu cử châu Âu.

■ Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, việc nối lại các dự án hợp tác giữa nước này và Triều Tiên là điều khả thi thông qua hợp tác với cộng đồng quốc tế.

■ Chính phủ Xô-ma-li-a lệnh cho đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc về Xô-ma-li-a N.Hay-xâm phải rời khỏi nước này, với cáo buộc ông này can thiệp vào chủ quyền quốc gia vì bày tỏ lo ngại về hành động của các lực lượng an ninh Xô-ma-li-a.

■ Khu vực sử dụng đồng ơ-rô đang tiến tới ngừng in các đồng tiền mệnh giá 500 ơ-rô, với phần lớn trong số 19 quốc gia trong khối này sẽ ngừng phát hành đồng tiền có mệnh giá này trong tháng tới.

■ Một người đàn ông Cam-pu-chia, gần 40 tuổi, chết sau khi rơi từ chiếc máy bay vừa cất cánh tại sân bay ở tỉnh Xiêm Riệp. Nạn nhân được cho là có vấn đề tâm thần đã lẻn vào sân bay và trốn trong bộ phận hạ cánh của máy bay.

■ Thủ tướng An-ba-ni E.Ra-ma đến thăm những em bé mới sinh trong ngày 1-1-2019 và tặng cho mẹ của những em bé này một khoản tiền thưởng theo điều luật mới nhằm cải thiện tình trạng số dân đang suy giảm.

■ Bộ trưởng Giao thông vận tải I-xra-en I.Cát cho biết, nước này sẽ khánh thành sân bay quốc tế mới Ra-mon gần Biển Ðỏ vào ngày 21-1 tới.

■ Bất chấp thời tiết giá lạnh, người dân châu Âu từ xứ Xcốt-len (Anh) đến Bồ Ðào Nha vẫn nô nức nhảy xuống dòng nước lạnh cóng để đón chào năm mới.

■ Công đoàn Verdi, một trong những tổ chức công đoàn ngành dịch vụ lớn nhất ở Ðức, kêu gọi 12.500 nhân viên và lái xe vũ trang trong lĩnh vực vận chuyển tiền tham gia cuộc đình công quy mô toàn quốc sau khi các cuộc đàm phán về tiền lương không đạt kết quả.

■ Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết, trong ngày đầu của năm mới 2019 có khoảng 395.072 em bé được sinh ra trên khắp thế giới và một phần tư trong số đó được sinh ra ở Nam Á.

■ Tư lệnh Lục quân Ấn Ðộ, Ðại tướng B.Ra-oát khẳng định nước này đang đối mặt những thách thức an ninh phức tạp và khó lường dọc các khu vực biên giới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com