Mỹ lên kế hoạch phi hạt nhân hóa Triều Tiên trong một năm

07:07, 03/07/2018

Ngày 1-7, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton cho biết, chính quyền của Tổng thống Donald Trump có kế hoạch thúc đẩy gỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong vòng một năm.

Trong cuộc phỏng vấn với đài CBS, ông Bolton đã công bố kế hoạch nêu trên và cho biết Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo sẽ dẫn dắt thực hiện việc này.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Yonhap)
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton. (Ảnh: Yonhap)

“Chúng tôi đã xây dựng một chương trình. Tôi chắc chắn rằng trong tương lai gần Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ thảo luận với Triều Tiên về cách gỡ bỏ thật sự toàn bộ chương trình vũ khí hủy diệt hàng loạt và tên lửa đạn đạo trong một năm”, ông Bolton nói.

Tổng thống Mỹ Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp lịch sử tại Singapore trong tháng 6 vừa qua để thảo luận về vấn đề phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Ông Kim cam kết thúc đẩy “phi hạt nhân hóa hoàn toàn” Bán đảo Triều Tiên, đổi lại Mỹ sẽ có những bảo đảm về an ninh cho Triều Tiên.

Thỏa thuận hai nhà lãnh đạo ký kết trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên không làm rõ phương thức cũng như thời gian biểu của quá trình thực thi các cam kết, thay vào đó Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ sẽ làm rõ chi tiết của thỏa thuận trong các cuộc đàm phán tiếp theo với Triều Tiên.

“Các chuyên gia của chúng tôi đã xây dựng một chương trình mà trong đó với sự hợp tác của Triều Tiên, với việc công bố tất cả các chương trình hạt nhân, sinh vật và hóa học, các bãi thử tên lửa đạn đạo… chúng tôi có thể sẽ gỡ bỏ phần lớn các chương trình của họ trong vòng một năm”, ông Bolton cho biết thêm.

Trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh Fox News cùng ngày, Tổng thống Trump bày tỏ tin tưởng Triều Tiên rất nghiêm túc về việc gỡ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và cho rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng có dự định này khi ông Kim cam kết phi hạt nhân hóa tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên vừa qua.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com