Mong đợi điều gì từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Nga sắp tới?

09:06, 29/06/2018

Mát-xcơ-va và Oa-sinh-tơn đã ký thỏa thuận tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin và người đồng cấp Mỹ Đô-nan Trăm tại một nước thứ 3 ở châu Âu vào tháng 7 tới. Điều dư luận quan tâm hiện nay là việc hai nhà lãnh đạo này sẽ bàn những gì trong hội nghị lần này?

f
Tổng thống Đô-nan Trăm trò chuyện với người đồng cấp Nga Vla-đi-mia Pu-chin bên lề Hội nghị APEC tổ chức tại Việt Nam tháng 11-2017. Ảnh: AFP

Tổng thống Trăm dự kiến tham dự Hội nghị Thượng đỉnh NATO được tổ chức tại Brúc-xen tháng tới và cũng thực hiện chuyến công du tới Anh lần đầu tiên. Năm ngoái, Tổng thống Trăm đã hai lần gặp mặt người đồng cấp Nga Pu-chin bên lề các cuộc họp quốc tế, tuy nhiên vẫn chưa có bất kỳ hội nghị chính thức nào được tổ chức cho hai nhà lãnh đạo.

Cuộc gặp thượng đỉnh lần này giữa hai nhà lãnh đạo Nga - Mỹ sẽ diễn ra ở một nước thứ ba thuận lợi cho cả hai bên và công tác chuẩn bị sẽ mất khoảng vài tuần. Theo phụ tá về chính sách đối ngoại của Tổng thống Nga - ông I-u-ri U-sa-cốp, Mát-xcơ-va và Oa-sinh-tơn sẽ thông báo thời gian và địa điểm của cuộc gặp thượng đỉnh trên trong ngày 28-6.

Phát biểu tại Nhà Trắng vào đầu giờ chiều hôm thứ tư (27-6), Tổng thống Trăm bày tỏ hy vọng: “Tôi nghĩ nhiều chuyện tốt đẹp sẽ xảy đến từ các cuộc gặp gỡ với mọi người. Có thể mong đợi một điều gì đó lạc quan xuất hiện”.

Tổng thống Trăm tuyên bố ông mong đợi chủ đề đối thoại lần này với người đồng cấp Pu-chin sẽ là về Xi-ri và U-crai-na.

Về vấn đề Xi-ri, Mỹ phải chấp nhận một sự thật là Tổng thống Ba-sa An Át-xát vẫn tiếp tục nắm quyền lãnh đạo. Mục tiêu chia rẽ Xi-ri và thành lập một Nhà nước Săn-ni “Sunnistan” để ngăn chặn sự ảnh hưởng của I-ran không hề khả thi. Có thể Tổng thống Trăm sẽ tận dụng cơ hội gặp gỡ lần này với người đồng cấp Pu-chin để thể hiện rõ hơn quan điểm từ trước đến nay ông theo đuổi - muốn đưa quân Mỹ rời khỏi Xi-ri.

Về vấn đề U-crai-na, câu hỏi được đặt ra cho Tổng thống Trăm là ông sẽ phải làm gì. Một điều hoàn toàn rõ ràng: Crưm sẽ không bao giờ được trả về cho U-crai-na. Một động thái khôn ngoan của Tổng thống Trăm lúc này sẽ là chính thức hóa quan điểm Mỹ không công nhận việc Crưm sáp nhập với Nga, song sự không công nhận này cũng không ảnh hưởng gì tới mối quan hệ với Mát-xcơ-va.

Khi được hỏi liệu Hội nghị Thượng đỉnh lần này có đề cập đến vấn đề Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, Tổng thống Trăm không trả lời.

Theo Thời báo Oa-sinh-tơn, một chủ đề khác mà Tổng thống Trăm và Tổng thống Pu-chin không cần nhắc tới trong hội nghị là khả năng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga, vì chắc chắn là Quốc hội Mỹ sẽ ngăn chặn điều đó. Tuy nhiên, Tổng thống Trăm có thể đề nghị không trừng phạt các công ty châu Âu đang làm ăn với Nga, cụ thể là trong dự án Dòng chảy phương Bắc.  

Ngày 27-6, Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin đã có cuộc hội đàm tại Điện Crem-lin với Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Giôn Bôn-tơn về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm. Phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với nhà lãnh đạo Nga, Cố vấn Bôn-tơn cho biết: “Bất chấp mọi lùm xùm chính trị, Tổng thống Trăm quyết định vì lợi ích của Mỹ mà tổ chức đối thoại với Tổng thống Pu-chin. Chúng tôi có thể phối hợp giải quyết nhiều vấn đề mặc cho những khác biệt giữa hai nước”./.

Theo TTXVN



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com