Hàn Quốc ngừng xây dựng các căn cứ quân sự ở biên giới với Triều Tiên

08:07, 02/07/2018

Quân đội Hàn Quốc đã dừng các kế hoạch xây dựng nhiều căn cứ quân sự ở khu vực biên giới với Triều Tiên, cách khu phi quân sự (DMZ) 5-10km. 

Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc cho biết kế hoạch xây dựng được dừng lại là các công trình mới cho khoảng 90-100 đơn vị quân đội Alpha, trực thuộc lực lượng biên giới tiền tiêu của khu chiến sự (FEBA).

Hàn Quốc ngừng xây dựng căn cứ gần biên giới với Triều Tiên
Hàn Quốc ngừng xây dựng căn cứ gần biên giới với Triều Tiên

FEBA gồm 4 loại Alpha, Bravo, Charlie và Delta, trong đó Alpha gần DMZ nhất và nằm phía trong đường ranh giới kiểm soát dân sự, nơi có sự hiện diện của các đơn vị trinh sát, pháo binh và các tiểu đoàn thông tin. 

Các công trình xây dựng trên bao gồm cả các doanh trại mới và nâng cấp các cơ sở pháo binh. 

Quyết định trên được cho là nỗ lực của Xơ-un nhằm thực thi Tuyên bố Bàn Môn Điếm mà lãnh đạo hai miền đã ký kết trong cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba ngày 27-4 vừa qua.

Trong văn kiện này, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un đã nhất trí giải giáp từng bước và sẵn sàng di chuyển các cơ sở tiền tiêu ra xa khu vực biên giới hơn nếu cần. 

Quân đội Gioóc-đa-ni chuyển hàng viện trợ cho hàng nghìn người Xi-ri

Ngày 30-6, Chính phủ Gioóc-đa-ni thông báo quân đội nước này đã bắt đầu chuyển hàng viện trợ nhân đạo cho hàng nghìn người Xi-ri đang tị nạn ở Thị trấn Ram-tha thuộc khu vực biên giới.

Thông báo của Chính phủ Gioóc-đa-ni khẳng định hoạt động này hoàn toàn phù hợp với quan điểm hỗ trợ của nước này cho Xi-ri. Hàng viện trợ cho người dân Xi-ri bao gồm lương thực, nước uống và các nhu yếu phẩm khác.

Ngoài ra, thông báo cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế thúc đẩy các nỗ lực nhằm tìm kiếm một giải pháp chính trị giúp giải quyết cuộc xung đột kéo dài nhiều năm qua tại Xi-ri.

Động thái mới nhất nêu trên được đưa ra sau khi Chính phủ Gioóc-đa-ni cho biết nước này không thể hỗ trợ làn sóng tị nạn mới từ Xi-ri, gồm những người phải tạm rời bỏ nhà cửa sau khi quân đội Xi-ri đẩy mạnh các hoạt động quân sự ở các khu vực Tây Nam nước này./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com