Mỹ khẳng định duy trì quan hệ chặt chẽ với đồng minh

07:07, 02/07/2018

Theo Roi-tơ và Kyodo, ngày 29-6, phát biểu ý kiến sau cuộc gặp người đồng cấp Mỹ G.Ma-tít đang ở thăm Tô-ki-ô, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản I.Ô-nô-đê-ra cho biết, hai bên đã nhất trí tiếp tục các cuộc tập trận chung và tăng cường khả năng phản ứng của liên minh Mỹ - Nhật. Ông Ô-nô-đê-ra cũng cho biết, hai bên đã nhất trí sắp xếp lại các lực lượng Mỹ tại Nhật Bản cũng như tăng cường sự an toàn của các máy bay do quân đội Mỹ sử dụng tại quốc gia Ðông Bắc Á này.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản I.Ô-nô-đê-ra (bên phải) và người đồng cấp Mỹ G.Ma-tít tại cuộc họp báo chung ở Tô-ki-ô, Nhật Bản. Ảnh JN
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản I.Ô-nô-đê-ra (bên phải) và người đồng cấp Mỹ G.Ma-tít tại cuộc họp báo chung ở Tô-ki-ô, Nhật Bản. Ảnh JN

Ðể trấn an những lo ngại của Nhật Bản về cam kết của Mỹ đối với khu vực, trong lúc các cuộc đàm phán với Bình Nhưỡng nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đang diễn ra, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ma-tít khẳng định “mối quan hệ đồng minh lâu dài giữa Nhật Bản và Mỹ vẫn đứng vững”, mối quan hệ này sẽ không bị ảnh hưởng từ cuộc đàm phán với Triều Tiên.

* Trước đó, ngày 28-6, trong chuyến thăm Hàn Quốc, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ G.Ma-tít đã đưa ra cam kết tương tự trong cuộc gặp giới chức quốc phòng Hàn Quốc. Theo đó, mục tiêu của Oa-sinh-tơn là phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên một cách hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược, cũng như duy trì số lượng binh sĩ Mỹ hiện nay tại Hàn Quốc. Ông G.Ma-tít nhấn mạnh, Oa-sinh-tơn sẽ tiếp tục sử dụng các năng lực ngoại giao và quân sự để duy trì cam kết nêu trên.

* Ngày 29-6, người phát ngôn Lầu năm góc E.Pa-hôn đã bác bỏ bất cứ kế hoạch rút quân nào của Mỹ khỏi Ðức, đồng thời khẳng định, Mỹ vẫn “khắc sâu những giá trị chung và mối quan hệ bền vững” với Ðức. Trước đó, truyền thông Mỹ đưa tin, Lầu năm góc đang đánh giá phí tổn của việc chuyển hoặc rút quân khỏi Ðức, nơi Mỹ bố trí lực lượng quân đội lớn nhất tại nước ngoài. Theo đó, Mỹ đang cân nhắc rút về nước một lực lượng lớn với khoảng 35.000 binh sĩ hiện đang đóng tại Ðức, hoặc chuyển số quân này sang Ba Lan.

* Ngày 29-6, Thủ tướng Bỉ S.Mi-sen cho biết, Tổng thống Mỹ Ð.Trăm đã viết thư nhắc nhở tám thành viên châu Âu trong NATO tuân thủ các cam kết về chi tiêu cho quốc phòng. Theo đó, ông Ð.Trăm kêu gọi các đồng minh NATO cần thực hiện cam kết đưa ra năm 2014 là dành 2% GDP cho quốc phòng. Tổng thống Ð.Trăm nhấn mạnh, ông sẽ yêu cầu các nước tôn trọng cam kết này tại Hội nghị cấp cao NATO, dự kiến diễn ra tại Brúc-xen (Bỉ) vào ngày 11 và 12-7 tới.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com