Hối thúc giải pháp cho hòa bình ở Trung Ðông

08:05, 11/05/2018

Những diễn biến gia tăng xung đột ở khu vực biên giới dải Ga-da của Pa-le-xtin và I-xra-en làm dấy lên lo ngại đe dọa an ninh toàn khu vực. Các cường quốc cũng như các nước A-rập đang hối thúc những giải pháp ngoại giao cho vấn đề được coi là cốt lõi của hòa bình Trung Ðông.

Ðụng độ ở dải Ga-da. Ảnh Tân Hoa xã
Ðụng độ ở dải Ga-da. Ảnh Tân Hoa xã

Dải đất Ga-da ở ven biển của Pa-le-xtin vốn phải hứng chịu sự phong tỏa của I-xra-en đang trải qua những ngày u ám và căng thẳng bởi khói lửa mịt mù từ đạn hơi cay được bắn từ phía I-xra-en nhằm dập tắt sự giận dữ của người biểu tình Pa-le-xtin. Gần đây nhất, quân đội I-xra-en đã nổ súng và sử dụng hơi cay nhằm vào hàng nghìn người biểu tình Pa-le-xtin tại khu vực biên giới khiến gần 200 người bị thương. Quân đội I-xra-en đã bắn đạn thật và phóng lựu đạn cay về phía người biểu tình đang tham gia các chiến dịch đòi quyền được trở về những thị trấn, làng mạc mà gia đình họ buộc phải rời đi hoặc bị xua đuổi từ năm 1948.

Xung đột giữa người biểu tình và quân đội I-xra-en trong gần một tháng qua đã khiến hàng chục người Pa-le-xtin chết và hàng nghìn người bị thương. Sự giận dữ của những người bị mất đất đai và những quyền cơ bản bùng phát mạnh mẽ kể từ sau khi Mỹ tuyên bố kế hoạch chuyển Ðại sứ quán từ Ten A-víp về Giê-ru-xa-lem, một động thái của Oa-sinh-tơn công nhận vùng thánh địa này là thủ đô của I-xra-en. Giê-ru-xa-lem vốn là vấn đề gai góc nhất trong đàm phán giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Người Pa-le-xtin thể hiện quyết tâm mạnh mẽ đấu tranh để thành lập một Nhà nước Pa-le-xtin độc lập với thủ đô là Ðông Giê-ru-xa-lem. Sự không khoan nhượng của Pa-le-xtin sẽ khiến bất cứ động thái nào "chạm" vào vấn đề Giê-ru-xa-lem đầy nhạy cảm đều có thể thổi bùng sự hận thù nhen nhóm bấy lâu nay.

Ðiều phối viên đặc biệt của Liên hợp quốc về tiến trình hòa bình Trung Ðông N.La-đê-nốp nhận định, tình hình Trung Ðông hiện nay nguy hiểm ở mức báo động. Ông nhấn mạnh cần có các biện pháp cấp bách giảm căng thẳng và cộng đồng quốc tế tăng đẩy tiến trình hòa bình bền vững. Lo ngại những diễn biến leo thang nguy hiểm ở Ga-da, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thảo luận nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng. Các hoạt động định cư trái phép tiếp diễn trên các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng của Pa-le-xtin, các cuộc đụng độ đẫm máu cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường tại khu Bờ tây, Giê-ru-xa-lem cũng như tình hình khủng hoảng nhân đạo trầm trọng tại dải Ga-da đang hủy hoại triển vọng về một giải pháp "hai nhà nước". Cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên liên quan nỗ lực giảm căng thẳng, tránh mọi hành động thù địch, kích động bạo lực, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động cứu trợ nhân đạo, cải thiện điều kiện sống của người dân Pa-le-xtin, tạo môi trường thuận lợi cho đối thoại.

Các nước A-rập, Liên hiệp châu Âu (EU), trong đó có Pháp, đặc biệt nhấn mạnh sẵn sàng đóng vai trò trong việc tìm một giải pháp nhằm hồi sinh tiến trình đàm phán hòa bình giữa Pa-le-xtin và I-xra-en. Tuy nhiên, để hiện thực hóa giải pháp "hai nhà nước", với viễn cảnh Nhà nước Pa-le-xtin độc lập, với đường biên giới trước năm 1967, chung sống trong hòa bình và an ninh với I-xra-en, vẫn là ước mơ xa vời khi chưa thể gỡ nút thắt trong những vấn đề gai góc nhất của cuộc đàm phán giữa hai bên.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com