Li-bi tiếp tục giải cứu thêm hàng trăm người di cư trên biển

08:05, 09/05/2018

Ngày 7-5, Lực lượng bảo vệ bờ biển Li-bi đã giải cứu 406 người di cư trái phép đang lênh đênh trên những chiếc thuyền cao su cũ nát ở ngoài khơi bờ biển phía Tây nước này. Những người di cư đều mang quốc tịch các nước châu Phi và châu Á. 

Theo người phát ngôn Lực lượng Hải quân Li-bi, 2 nhóm tuần tra trên biển đã phát hiện ra những người di cư trên ở bờ biển Ga-ra-bu-li, cách Tơ-ri-pô-li 55km về phía Đông. Trong số những người được giải cứu có 70 phụ nữ và 22 trẻ em. 

Trong khi đó, hơn 100 người di cư đã bị mắc kẹt ở Địa Trung Hải gần 2 ngày sau khi được một tổ chức phi chính phủ cứu nạn hồi cuối tuần qua, do I-ta-li-a và Anh tranh cãi về việc tiếp nhận họ. 

Tuy nhiên, tối 7-5, I-ta-li-a đã quyết định cho phép 105 người di cư cập bến I-ta-li-a. Nguyên nhân là do thiếu sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị tham gia chiến dịch giải cứu trên biển của Anh và I-ta-li-a.

Kể từ sau cuộc nổi dậy lật đổ nhà lãnh đạo Mu-am-ma Ca-đa-phi năm 2011, Li-bi đã chìm trong tình trạng bạo lực, bất ổn, mất an ninh và trở thành một điểm khởi hành chính cho những người di cư bất hợp pháp tìm cách vượt Địa Trung Hải để vào châu Âu với hy vọng tìm được một cuộc sống tốt hơn.

Vê-nê-du-ê-la phản đối Mỹ mưu toan can thiệp bầu cử tổng thống

Ngày 7-5, Thứ trưởng Ngoại giao, Trưởng phái đoàn Vê-nê-du-ê-la tại Tổ chức Các nước châu Mỹ (OAS) Sa-mu-en Môn-ca-đa đã lên tiếng phản đối các ý đồ can thiệp của chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 20-5 tới tại quốc gia Nam Mỹ này. 

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ Latinh, Thứ trưởng Môn-ca-đa nêu rõ việc Mỹ kêu gọi OAS đình chỉ tư cách thành viên của Vê-nê-du-ê-la để phản đối cuộc bầu cử trên, cộng với việc Oa-sinh-tơn gia tăng trừng phạt Ca-ra-cát, là những hành động mang tính “phân biệt”.

Phát biểu của nhà ngoại giao Vê-nê-du-ê-la được đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày, Phó Tổng thống Mỹ Mai Pen-xơ đã hối thúc OAS đình chỉ tư cách thành viên của Ca-ra-cát và kêu gọi Tổng thống Vê-nê-du-ê-la Ni-cô-lát Ma-đu-rô ngừng tổ chức bầu cử vào ngày 20-5 tới.

Trước đó cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã áp đặt lệnh trừng phạt đối với 20 Cty (phần lớn có trụ sở tại Vê-nê-du-ê-la) và 3 công dân Vê-nê-du-ê-la, trong đó có một cựu quan chức tình báo hàng đầu của nước này, vì bị cáo buộc liên quan tới các hoạt động buôn bán ma túy. 

Thông báo của Oa-sinh-tơn được đưa ra trong bối cảnh Quốc hội Vê-nê-du-ê-la thông báo lạm phát ở quốc gia châu Mỹ này đã tăng lên mức chóng mặt 13.779% trong năm 2017.

Tổng thống Ma-đu-rô khẳng định Vê-nê-du-ê-la đang là nạn nhân của một “cuộc chiến tranh kinh tế” do phe đối lập bảo thủ và các cường quốc bên ngoài như Mỹ thực hiện nhằm lật đổ ông.

Hai miền Triều Tiên lần đầu liên lạc với nhau theo múi giờ chung

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết lần đầu tiên trong gần 3 năm qua, nước này và Triều Tiên ngày 8-5 đã liên lạc với nhau theo múi giờ chung. 

Triều Tiên đã liên lạc với các quan chức Hàn Quốc qua văn phòng liên lạc được xây dựng tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm vào lúc 9 giờ 3 phút sáng 8-5. 

Một quan chức yêu cầu giấu tên nói: “Cuộc gọi này dường như là động thái tiếp sau tuyên bố của Triều Tiên thống nhất múi giờ chung với Hàn Quốc kể từ ngày 5-5. Giờ đây, chúng tôi sẽ không còn phải thấy những tình huống bất thường do sự khác biệt về múi giờ”./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com