I-ran là trọng tâm nghị sự giữa lãnh đạo Mỹ và Ít-xra-en

08:03, 07/03/2018

Ngày 5-3, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã đón tiếp Thủ tướng Ít-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu tại Nhà Trắng.

Tại cuộc gặp, lãnh đạo hai nước đã thảo luận các biện pháp nhằm ngăn chặn những tiến bộ quân sự của I-ran ở Trung Đông cũng như thỏa thuận hạt nhân đạt được giữa I-ran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Đức, Nga, Mỹ, Trung Quốc) năm 2015 nhằm ngăn chặn quốc gia này phát triển chương trình vũ khí hạt nhân. Đây là thỏa thuận mà cả Tổng thống Trăm và Thủ tướng Ít-xra-en cho là “chưa đầy đủ” và cần phải đàm phán lại. 

Phát biểu tại Nhà Trắng, Tổng thống Trăm cho rằng mối quan hệ Mỹ - Ít-xra-en đang “tốt đẹp hơn bao giờ hết” và khẳng định hai nước không chỉ hợp tác chặt chẽ trong quân sự và chống khủng bố mà còn ở tất cả các lĩnh vực mà hai bên cùng tham gia. Tổng thống Trăm cũng đề cập đến chuyến thăm Ít-xra-en vào tháng 5 tới để tham dự lễ khai trương Đại sứ quán Mỹ tại Thành phố Giê-ru-sa-lem, sự kiện được coi là một thách thức lớn về mặt an ninh và ngoại giao. 

Về phần mình, Thủ tướng Nê-ta-ni-a-hu cho rằng việc Mỹ quyết định chuyển Đại sứ quán đến Giê-ru-sa-lem là một quyết định lịch sử. Bên cạnh đó, ông Nê-ta-ni-a-hu nhấn mạnh thách thức lớn nhất của khu vực Trung Đông hiện nay là I-ran, đồng thời khẳng định chính quyền Tê-hê-ran vẫn chưa từ bỏ tham vọng hạt nhân. Sự hiện diện ngày càng gia tăng của các lực lượng I-ran tại Xi-ri ủng hộ Tổng thống Ba-sa An Át-xát là mối quan tâm đặc biệt Thủ tướng Nê-ta-ni-a-hu. Trước đó, ông đã buộc tội Tê-hê-ran đang tìm cách thành lập một căn cứ cố định tại Xi-ri.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn thúc đẩy quan hệ với Hàn Quốc

Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 6-3 cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un đã bày tỏ “ý chí vững chắc thúc đẩy mạnh mẽ” quan hệ với Hàn Quốc và “viết nên trang sử mới thống nhất đất nước”.

Đưa tin về cuộc gặp của ông Kim với phái đoàn cấp cao Hàn Quốc hôm 5-3, KCNA nêu rõ: “Sau khi lắng nghe đặc phái viên Hàn Quốc trình bày ý định của Tổng thống Mun Chê-in về việc tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều, nhà lãnh đạo Kim Dâng-un đã trao đổi quan điểm và đạt được một thỏa thuận thỏa đáng”. 

Tuy nhiên, KCNA không nêu rõ nội dung thỏa thuận này. Theo KCNA, ông Kim Dâng-un cũng đã trao đổi sâu các quan điểm về vấn đề giảm căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên cũng như thúc đẩy đối thoại, tiếp xúc và hợp tác. 

Phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc thăm Triều Tiên gồm 10 người, trong đó có 5 quan chức cấp cao và 5 quan chức cấp chuyên viên, do Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Phủ Tổng thống Chung Ui-dung dẫn đầu. Trong số các quan chức cấp cao còn có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) So Hun, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hi-sung...

Mỹ bị cáo buộc âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Nga

Ngày 5-3, hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao nước này Xéc-gây Ri-áp-cốp cho biết Mát-xcơ-va đã có bằng chứng về việc Mỹ đang cố tình can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Nga sắp tới. Theo ông Ri-áp-cốp, Mỹ đang âm mưu gieo rắc sự hỗn loạn tại Nga và các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp đặt trong thời gian qua là nhằm mục đích gây bất ổn cho Nga.

Trước đó, ngày 21-2, ông Ri-áp-cốp cũng đã cáo buộc Mỹ âm mưu can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và làm gia tăng căng thẳng quan hệ song phương trước thềm cuộc bầu cử tổng thống Nga, đồng thời cho biết Nga không loại trừ khả năng có các biện pháp đáp trả các lệnh trừng phạt tiềm tàng của Mỹ chống lại các công dân Nga khi cáo buộc họ âm mưu can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi năm 2016. 

Quan hệ giữa Mỹ và Nga đang ở mức thấp như thời Chiến tranh Lạnh do những cáo buộc liên quan đến việc can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ cũng như các vấn đề Xi-ri và U-crai-na. Mát-xcơ-va luôn cáo buộc Oa-sinh-tơn âm mưu can thiệp vào công việc nội bộ của Nga và làm gia tăng căng thẳng quan hệ giữa 2 bên./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com