Mỹ tạm đóng cửa Đại sứ quán tại Thổ Nhĩ Kỳ do vấn đề an ninh

08:03, 06/03/2018

 

Đại sứ quán Mỹ tại Thủ đô An-ca-ra của Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đóng cửa vào ngày 5-3 do xuất hiện đe dọa về an ninh, song vẫn cung cấp các dịch vụ khẩn cấp.

Cơ quan trên cũng khuyến cáo công dân Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ tránh những nơi đông người và tòa nhà Đại sứ quán, đồng thời cần thận trọng về sự an toàn của mình khi tới thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng. Tuy nhiên, Đại sứ quán không nêu rõ mối đe dọa an ninh nào đã dẫn tới việc đóng cửa như trên.

Ngoài ra, Đại sứ quán Mỹ cũng cho biết, các cuộc phỏng vấn thị thực cũng như những dịch vụ thông thường sẽ bị hủy trong ngày 5-3, và sẽ có thông báo khi cơ quan này sẵn sàng mở cửa trở lại.

Đại sứ quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ từng là mục tiêu của một vụ đánh bom tự sát năm 2013.

Quan hệ giữa Oa-sinh-tơn và An-ca-ra gặp căng thẳng trong nhiều vấn đề, đặc biệt là việc Mỹ vũ trang cho nhóm các tay súng người Cuốc bị Thổ Nhĩ Kỳ coi là khủng bố.

Trung Quốc tăng ngân sách quốc phòng năm 2018

Ngày 5-3, Trung Quốc tuyên bố sẽ tăng ngân sách quốc phòng 8,1% trong năm 2018 sau 2 năm cắt giảm liên tiếp.

Tân Hoa Xã đưa tin dự thảo ngân sách quốc phòng này đã được đệ trình tại phiên khai mạc kỳ họp thứ nhất Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Quốc hội) khóa XIII. Theo đó, Trung Quốc sẽ chi 1.110 tỷ Nhân dân tệ (175 tỷ USD) cho quân đội trong năm nay.  

Trước đó, ngân sách quốc phòng cấp cho Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) trong năm 2017 là 7% và 7,6% trong năm 2016. Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Luân-đôn, Trung Quốc năm ngoái đã chi 151 tỷ USD cho PLA, song mức chi tiêu này vẫn kém xa ngân sách quốc phòng 603 tỷ USD của Mỹ.

Việc Trung Quốc quyết định tăng ngân sách quốc phòng được đưa ra một cách phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế trong những năm gần đây. Năm 2017, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đạt 6,9% và chính phủ nước này đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,5% cho năm 2018./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com