Mỹ cam kết với Canada và Mexico về NAFTA mới "công bằng cho cả 3 nước"

08:03, 07/03/2018

Ngày 6/3, Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhấn mạnh cam kết của ông với Canada và Mexico về một hiệp định thương mại tự do mới “công bằng cho cả 3 nước.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington D.C., ngày 15/2. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Washington D.C., ngày 15/2. Ảnh: THX/TTXVN

Cuộc điện đàm giữa lãnh đạo hai nước Mỹ và Canada diễn ra ngày 5/3 trong bối cảnh các nước đang tiến hành vòng phán vòng thứ 7 về việc sửa đổi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ năm 1994 (NAFTA) tại Mexico City và chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ thông qua mức thuế mới, 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu. Việc áp mức thuế mới của Mỹ đối với hai mặt hàng kim loại này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đối với Canada, một đối tác xuất khẩu kim loại lớn của Mỹ.

Trong cuộc điện đàm, Tổng thống Trump cũng đề cập đến thỏa thuận thương mại hiện nay khiến Mỹ bị thâm hụt thương mại và cho biết ông sẽ không thay đổi quyết định áp mức thuế cao đối với hai mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu dù đang phải đối mặt với sức ép ngày càng tăng từ các đồng minh chính trị và ngoại giao và các công ty của Mỹ do lo ngại rằng quyết định này sẽ gây ra một cuộc chiến thương mại.

Tuy nhiên, trước đó trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Trump cho biết  Mexico và Canada có thể được miễn trừ thuế nếu đạt được một Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) mới và công bằng. Ông cũng cho rằng Canada cần đối xử công bằng hơn đối với nông dân Mỹ, trong khi Mexico cần làm nhiều hơn để ngăn chặn dòng ma túy chảy vào Mỹ.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com