Chưa tìm thấy bằng chứng khủng bố trong loạt vụ nổ tại Mỹ

08:03, 14/03/2018

Tại cuộc họp báo ngày 12-3, Cảnh sát trưởng Thành phố Ô-xtin thuộc bang Tếch-dát, ông Brai-ân Men-li khẳng định có mối liên hệ giữa 3 vụ nổ xảy ra ở thành phố này chỉ trong vòng 10 ngày qua.

Theo phóng viên TTXVN tại Oa-sinh-tơn, vụ nổ thứ nhất xảy ra ngày 12-3 sau khi một thiếu niên, 17 tuổi, người Mỹ gốc Phi mang một chiếc hộp vào trong nhà và mở ra. Vụ nổ đã khiến thiếu niên này thiệt mạng và làm bị thương một người phụ nữ khác. Vụ nổ thứ hai xảy ra cùng ngày khiến một phụ nữ 75 tuổi bị thương nặng và đang trong tình trạng nguy kịch, sau khi nhặt một chiếc hộp ở phía trước cửa nhà. Trước đó, ngày 2-3, một vụ nổ khác đã xảy ra khiến một người đàn ông Mỹ gốc Phi, 39 tuổi, thiệt mạng, sau khi mở một bưu kiện chứa chất nổ. 

Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ nổ ở Austin. Ảnh: TNS/TTXVN
Lực lượng chức năng điều tra tại hiện trường vụ nổ ở Austin. Ảnh: TNS/TTXVN

Cảnh sát trưởng Men-li cho biết cả 3 vụ nổ trên xảy ra khi những người dân sống trong các khu nhà nhận được những gói đồ để bên ngoài cửa nhà. Những gói hàng này không được chuyển đến thông qua các dịch vụ bưu chính hoặc dịch vụ giao hàng như UPS hoặc FedEx. Với những bằng chứng thu thập được, các nhà điều tra tin rằng có mối liên hệ giữa các vụ nổ trên. Tuy nhiên, ông cho biết hiện vẫn chưa xác định được động cơ cũng như thủ phạm gây ra các vụ nổ này. 

Các nhà điều tra đến nay cũng chưa tìm thấy bằng chứng cho thấy các vụ nổ trên có liên quan đến khủng bố. Hiện chính quyền bang Tếch-dát đang treo thưởng 15 nghìn USD cho ai có thông tin về thủ phạm.

Cu-ba công bố kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội

Với sự tham gia của 82,9% trong tổng số hơn 8,9 triệu cử tri, trong đó có tới 94,4% phiếu bầu hợp lệ, Ủy ban Bầu cử quốc gia Cu-ba (CEN) đánh giá cuộc bầu cử Quốc hội 2018 của nước này đã diễn ra thành công và trở thành sự kiện chính trị của toàn dân.

Theo phóng viên TTXVN tại La Ha-ba-na, trong cuộc họp báo ngày 12-3 thông báo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử này, Chủ tịch CEN A-li-na Ban-sây-rô cho biết 605 đại biểu Quốc hội đã được bầu với số phiếu ủng hộ quá bán, đúng theo quy định của pháp luật. Trong số các đại biểu Quốc hội khóa mới của Cu-ba, tỷ lệ nữ giới chiếm tới 53,22%, đưa Cu-ba trở thành nước có tỷ lệ nữ nghị sĩ cao thứ 2 thế giới - chỉ sau Ru-an-đa, trong khi tỷ lệ đại biểu da màu chiếm 40,66%. Tất cả các đại biểu này đều tốt nghiệp phổ thông trung học (cấp 3), trong đó 86% có trình độ giáo dục từ cấp đại học trở lên. 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN sau cuộc họp báo, bà Ban-sây-rô khẳng định: “Hệ thống bầu cử của Cu-ba là hoàn toàn dân chủ. Tất cả các ứng cử viên của chúng tôi đều đi lên từ cơ sở, từ các cuộc bầu chọn tại các khu dân cư và sau đó nếu được tín nhiệm và lựa chọn, họ hoàn toàn có thể trở thành đại biểu hội đồng nhân dân cấp quận, huyện, cấp tỉnh và Quốc hội, thậm chí có thể được đề cử vào Hội đồng Nhà nước”.

Bà cũng nhấn mạnh với việc đông đảo cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 11-3, nhân dân Cu-ba đã chứng minh mong muốn tiếp tục con đường cách mạng mà lãnh tụ Phi-đen Cát-xtơ-rô đã vạch ra, cũng như bảo vệ bằng mọi giá những thành quả mà cách mạng mang lại.

Phát hiện chất khả nghi tại trụ sở Quốc hội Anh

Ngày 12-3, cảnh sát Anh đang điều tra một chất lạ phát hiện tại trụ sở Quốc hội nước này ở Cung điện Oét-min-tơn, Thủ đô Luân Đôn. Hai người đã phải đến bệnh viện kiểm tra để đề phòng.

Theo người phát ngôn Quốc hội Anh, cảnh sát Thủ đô Luân Đôn đã phong tỏa hiện trường ở khu nhà Noóc-man Sao, nơi đặt văn phòng của nhiều nghị sĩ. Tuy nhiên, tòa nhà trên vẫn chưa phải sơ tán. Cảnh sát cho biết các chuyên gia đang phân tích gói đồ chứa chất khả nghi trên.

Tháng trước, cảnh sát cũng đã phải điều tra một chất bột trắng được gửi đến một văn phòng của Quốc hội. Chất bột này sau đó đã được xác nhận vô hại./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com