Mỹ khẳng định cam kết hỗ trợ các nước châu Phi

07:03, 14/03/2018

Theo Roi-tơ, kết thúc chuyến thăm châu Phi ngày 12-3, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ R.Ti-lơ-xơn đã nêu bật cam kết của Oa-sinh-tơn sẽ hậu thuẫn mạnh mẽ các quốc gia tại châu lục trong cuộc chiến chống khủng bố. Các điểm đến trong chuyến công du châu Phi lần này của ông Ti-lơ-xơn gồm: Ê-ti-ô-pi-a, Gi-bu-ti, Kê-ni-a, Sát và Ni-giê-ri-a. Ông Ti-lơ-xơn có nhiệm vụ trấn an các nhà lãnh đạo châu Phi về quan hệ giữa hai bên sau khi Tổng thống Mỹ Đ.Trăm có bài phát biểu mang tính miệt thị đối với “lục địa đen”.

Tại điểm dừng chân cuối cùng là Ni-giê-ri-a, ông Ti-lơ-xơn nhấn mạnh cam kết hỗ trợ Ni-giê-ri-a từ phương tiện kỹ thuật đến trao đổi thông tin tình báo nhằm giải cứu 110 nữ sinh tại trường trung học ở Đáp-chi, bang Y-ô-bê, bị nhóm phiến quân Bô-cô Ha-ram bắt cóc. Ông khẳng định, Chính phủ Mỹ đặc biệt quan tâm đến Ni-giê-ri-a và các nước láng giềng trong cuộc chiến chống khủng bố.

Tại Sát, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Ti-lơ-xơn cho biết, Oa-sinh-tơn đang tiến hành các bước đi nhằm dỡ bỏ lệnh cấm đi lại đối với giới chức Sát, quốc gia được xem như một đồng minh quan trọng của Mỹ trong cuộc chiến chống các nhóm Hồi giáo cực đoan tại Tây Phi. Ông Ti-lơ-xơn cũng bày tỏ quan ngại về sự hiện diện của các tay súng liên kết với tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Tây Phi.

Giới phân tích nhận định, chuyến thăm châu Phi của ông Ti-lơ-xơn là "chuyến đi lắng nghe" và không có thỏa thuận hay sáng kiến nào được thông báo. Ông Ti-lơ-xơn đã phải rút ngắn chuyến thăm một ngày so với dự kiến ban đầu là hơn năm ngày.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com