Cuba công bố kết quả sơ bộ bầu cử Quốc hội

08:03, 13/03/2018

Với sự tham gia của 82,9% của tổng số hơn 8,9 triệu cử tri, trong đó có tới 94,4% phiếu bầu hợp lệ, Ủy ban Bầu cử quốc gia Cuba (CEN) đánh giá cuộc bầu cử Quốc hội 2018 của nước này đã diễn ra thành công và trở thành sự kiện chính trị của toàn dân.

Cử tri tại một điểm bỏ phiếu của Cuba
Cử tri tại một điểm bỏ phiếu của Cuba

Theo phóng viên TTXVN tại La Habana, trong cuộc họp báo ngày 12/3 thông báo kết quả sơ bộ cuộc bầu cử này, Chủ tịch CEN Alina Balseiro cho biết 605 Đại biểu Quốc hội đã được bầu với số phiếu ủng hộ quá bán, đúng theo quy định của pháp luật. Trong số các Đại biểu Quốc hội khóa mới của Cuba, tỷ lệ nữ giới chiếm tới 53,22%, đưa Cuba trở thành nước có tỷ lệ nữ nghị sĩ cao thứ 2 thế giới - chỉ sau Rwanda, trong khi tỷ lệ đại biểu da màu chiếm 40,66%. Tất cả các đại biểu này đều tốt nghiệp Phổ thông trung học (cấp 3), trong đó 86% có trình độ giáo dục từ cấp Đại học trở lên.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN sau cuộc họp báo, bà Balseiro khẳng định: “Hệ thống bầu cử của Cuba là hoàn toàn dân chủ. Tất cả các ứng cử viên của chúng tôi đều đi lên từ cơ sở, từ các cuộc bầu chọn tại các khu dân cư và sau đó nếu được tín nhiệm và lựa chọn, họ hoàn toàn có thể trở thành đại biểu hội đồng nhân dân cấp quận huyện, cấp tỉnh và Quốc hội, thậm chí có thể được đề cử vào Hội đồng Nhà nước.”

Bà cũng nhấn mạnh với việc đông đảo cử tri tham gia bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội ngày 11/3, nhân dân Cuba đã chứng minh mong muốn tiếp tục con đường cách mạng mà lãnh tụ Fidel Castro đã vạch ra, cũng như bảo vệ bằng mọi giá những thành quả mà cách mạng mang lại.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com