LHQ kêu gọi các bên tham chiến tại Syria tuân thủ lệnh ngừng bắn

08:03, 13/03/2018

Ngày 12/3 Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ đã tiến hành một loạt hoạt động nhằm mục đích thu hút sự quan tâm của quốc tế đối với nghị quyết yêu cầu lệnh ngừng bắn tại Syria, trong bối cảnh nghị quyết được thông qua cách đây 2 tuần này gần như bị tất cả các bên tham chiến phớt lờ.

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria ở New York (Mỹ) ngày 22/2. Ảnh: THX/ TTXVN
Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an LHQ về Syria ở New York (Mỹ) ngày 22/2. Ảnh: THX/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), tại một phiên họp của HĐBA LHQ ngày 12/3, Tổng thư ký (TTK) LHQ Antonio Guterres đã trình bày báo cáo về tiến độ thực thi Nghị quyết 2401 của HĐBA, theo đó yêu cầu lệnh ngừng bắn trong 30 ngày tại Syria, vốn vừa được thông qua cách đây 2 tuần. Ông đã bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước việc gần như tất cả các điều khoản của nghị quyết đều không được thực thi.

Theo báo cáo của TTK, mặc dù nghị quyết yêu cầu "các bên chấm dứt việc bao vây những khu vực dân cư", nhưng chưa có vòng vây nào được gỡ bỏ. Hoạt động sơ tán người bị ốm và bị thương, theo như yêu cầu của nghị quyết, cũng chưa được tiến hành. LHQ đã có những kế hoạch sẵn sàng triển khai hàng loạt đoàn xe cứu trợ đến những địa điểm đã được nhất trí với các bên tham chiến tại Syria, song trên thực tế, hoạt động vận chuyển không thể theo đúng như kế hoạch do bị các cuộc giao tranh cản trở. Trước tình trạng đó, ông Guterres đã kêu gọi các bên tham chiến tại Syria tạo điều kiện để những đoàn xe cứu trợ tới khu vực Đông Ghouta ở ngoại ô thủ đô Damascus, cũng như cho phép các hoạt động sơ tán những người bị ốm và bị thương.

Cùng ngày, Mỹ đã lưu hành một dự thảo nghị quyết trong 15 thành viên của HĐBA LHQ, trong đó đề nghị một lệnh ngừng các hành động thù địch ngay lập tức kéo dài 30 ngày tại toàn bộ vùng Đông Ghouta và thủ đô Damascus. Dự thảo này nhằm mục đích tạo điều kiện cho các đoàn xe cứu trợ nhân đạo "tiếp cận một cách an toàn, không bị cản trở, và lâu dài" những khu vực cần trợ giúp, đồng thời mở đường cho "các hoạt động sơ tán y tế an toàn, vô điều kiện tại Đông Ghouta". Dự thảo cũng đề nghị TTK LHQ Guterres "lập tức đưa ra đề xuất việc giám sát thực hiện lệnh ngừng giao tranh và theo dõi bất cứ sự đi lại nào của dân thường".

Tại phiên họp nêu trên của HĐBA, Đại sứ Mỹ Nikki Haley đã cảnh báo rằng nếu HĐBA LHQ không hành động về vấn đề Syria, Washington "sẽ sẵn sàng hành động nếu cần thiết", giống như khi Mỹ phóng các tên lửa nhằm vào một căn cứ không quân ở Syria năm 2017 sau một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học chết người.

Trong khi đó, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia khẳng định Chính phủ Syria "có mọi quyền để cố gắng và tiêu diệt mối đe dọa đối với sự an toàn của công dân nước mình" đồng thời mô tả vùng ngoại ô Damascuss là "hang ổ của khủng bố".

Phiên họp của HĐBA được nối tiếp bởi cuộc tham vấn theo thể thức Arria (nghĩa là cho phép các thành viên HĐBA trao đổi quan điểm một cách kín đáo với sự tham dự của những người không phải là đại diện chính thức của các quốc gia thành viên LHQ). Mục đích của cuộc tham vấn do Anh, Hà Lan, Ba Lan và Pháp chủ trì này là thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế đối với sự cấp thiết của việc thực thi đầy đủ nghị quyết 2401, chấm dứt việc bao vây Đông Ghouta thông qua đối thoại không chính thức giữa các thành viên của phe đối lập tại Syria và dân thường tại thực địa.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com