Nỗ lực chấm dứt làn sóng biểu tình ở Tuy-ni-di

08:01, 15/01/2018

Theo Roi-tơ, trong nỗ lực chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực kéo dài suốt một tuần qua nhằm phản đối những biện pháp kinh tế khắc khổ, ngày 13-1, Chính phủ Tuy-ni-di đã công bố một loạt cải cách xã hội, trong đó có kế hoạch tăng hỗ trợ cho các gia đình nghèo, cũng như cải thiện dịch vụ chăm sóc y tế. Bộ trưởng Xã hội M.Tra-ben-xi cho biết, chính phủ sẽ tăng thêm 170 triệu đi-na (70,3 triệu USD) để hỗ trợ các gia đình nghèo. Theo đó, khoản hỗ trợ hằng tháng cho khoảng 250 nghìn gia đình nghèo sẽ tăng từ 150 đi-na (60 USD) lên khoảng từ 180 đến 210 đi-na (từ 70 đến 85 USD). Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ bảo đảm để mọi người dân Tuy-ni-di có thể tiếp cận với dịch vụ chăm sóc y tế, cũng như sẽ cung cấp nơi ở cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Biểu tình phản đối chính sách kinh tế khắc khổ ở Thủ đô Tuy-nít, Tuy-ni-di. Ảnh Reuters
Biểu tình phản đối chính sách kinh tế khắc khổ ở Thủ đô Tuy-nít, Tuy-ni-di. Ảnh Reuters

* Cùng ngày, Tổng thống Tuy-ni-di C.Ét-xép-xi đã tiến hành tham vấn với các đại diện đảng phái chính trị, nghiệp đoàn lao động và giới chủ doanh nghiệp để thảo luận biện pháp chấm dứt các cuộc biểu tình bạo lực trong một tuần qua. Một nguồn tin chính phủ cho biết, các biện pháp cải cách trên đã được trình lên Quốc hội và sẽ được thảo luận "trong vòng một tuần".

* Các cuộc biểu tình bùng phát tại Tuy-ni-di suốt một tuần qua sau khi nhiều tầng lớp trong xã hội lên tiếng phản đối các biện pháp kinh tế khắc khổ của chính phủ. Các cuộc biểu tình năm nay cũng đánh dấu bảy năm làn sóng biểu tình diễn ra tại Tuy-ni-di hồi đầu năm 2011 dẫn tới sự sụp đổ của chính quyền Tổng thống B.A-li vào ngày 14-1-2011. Đây là nhà lãnh đạo đầu tiên phải ra đi sau làn sóng gọi là "Mùa xuân A-rập" làm chấn động các nước Trung Đông - Bắc Phi kể từ năm 2011.

* Cùng ngày, người phát ngôn Bộ Nội vụ Tuy-ni-di K.Chi-bi-ni cho biết, trong tuần qua có tổng cộng 803 người, bị nghi là tham gia các hành động bạo lực, trộm cắp, cướp phá đã bị cảnh sát bắt giữ. Bạo lực cũng làm 97 nhân viên an ninh và các đơn vị dân phòng bị thương. Hiện chưa có số liệu về người biểu tình thương vong trong các vụ đụng độ.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com