Ca-na-đa khởi động tranh chấp thương mại với Mỹ lên WTO

09:01, 12/01/2018

Ca-na-đa đã chính thức khởi động một cuộc tranh chấp thương mại lớn đối với Mỹ lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để phản đối việc Oa-sinh-tơn đơn phương áp thuế chống trợ cấp và thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Ca-na-đa.

Trong tuyên bố đưa ra cùng ngày 10-1 ở Thủ đô Ốt-ta-oa, Ngoại trưởng Ca-na-đa Crít-xti-a Phri-len và Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Gim Các bày tỏ “thất vọng sâu sắc” trước việc Bộ Thương mại Mỹ quyết định áp thuế chống bán phá giá sơ bộ đối với giấy bột gỗ cơ học không tráng phủ của Ca-na-đa. 

Theo hai vị bộ trưởng, “bất kỳ loại thuế nào cũng sẽ gây tác động trực tiếp và tiêu cực đối với nền xuất bản báo chí Mỹ, nhất là ở các thành phố và thị trấn nhỏ, do hậu quả của tình trạng mất việc làm”. Chính phủ Ca-na-đa cam kết sẽ hỗ trợ ngành lâm nghiệp tăng cường các mối quan hệ thương mại hiện có và đa dạng hoá thương mại với các thị trường mới.  

Trong thời gian qua, Mỹ và Ca-na-đa liên tục vướng vào các cuộc tranh cãi thương mại liên quan đến những cáo buộc của Mỹ cho rằng các cấp chính quyền Ca-na-đa đã trợ cấp không công bằng cho một số mặt hàng xuất khẩu như gỗ mềm, máy bay C-Series… hòng chiếm ưu thế cạnh tranh trên thị trường Mỹ.

200 người di cư thiệt mạng hoặc mất tích trên Địa Trung Hải đầu năm 2018

Ngày 10-1, cơ quan của LHQ về di trú cho biết khoảng 200 người di cư hoặc tị nạn đã thiệt mạng hoặc mất tích trên Địa Trung Hải trong 10 ngày đầu tiên của năm 2018, gần bằng con số 254 người chết trong tháng 1-2017.

Ông Ốt-man Ben-bây-si, lãnh đạo của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) tại Li-bi cho biết thêm trong 10 ngày vừa qua, gần 800 người di cư đã được giải cứu ngoài khơi bờ biển Li-bi, đồng thời khẳng định các cơ quan chức năng Li-bi và quốc tế cần làm nhiều hơn nữa để giảm thiểu tình trạng vượt biên bất hợp pháp qua Địa Trung Hải.

Trong báo cáo mới nhất công bố ngày 9-1, IOM cho biết đã có 81 người di cư hoặc tị nạn thiệt mạng trên Địa Trung Hải trong 8 ngày đầu tiên của năm, trong đó 5 trường hợp ghi nhận tại vùng biển phía Tây Địa Trung Hải, thuộc hải phận các nước Tây Ban Nha và Ma-rốc, những trường hợp còn lại là ở khu vực giữa I-ta-li-a và Li-bi. Trong tháng 12 vừa qua, số người di cư thiệt mạng trên Địa Trung Hải giảm mạnh khi chỉ có 26 trường hợp được nghi nhận. 

Thụy Sĩ vĩnh biệt bí mật ngân hàng

Bắt đầu từ ngày 1-1-2018, những thông tin về giao dịch của công dân nước ngoài trong hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ sẽ không còn được giữ bí mật. Thỏa thuận chia sẻ thông tin tự động mà Thụy Sĩ ký với các nước đã chính thức có hiệu lực đánh dấu sự chấm dứt của thiên đường thuế Thụy Sĩ.

Thỏa thuận mang tên “Hiệp ước đa phương về hỗ trợ hành chính tương hỗ đối với các vấn đề về thuế” với sự tham gia của hơn 100 quốc gia sẽ yêu cầu Thụy Sĩ phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế liên quan tới nghĩa vụ thuế. Theo đó, các thông tin về những tài khoản ngân hàng của các công dân nước ngoài tại Thụy Sĩ sẽ được tự động chia sẻ hằng năm. Thụy Sĩ đã tập hợp thông tin khách hàng từ năm 2017 và sẽ bắt đầu tiến trình chia sẻ này với một số quốc gia từ năm 2018.

Để không đánh mất vị thế trung tâm tài chính toàn cầu, năm 2014, Thụy Sĩ đã buộc phải ký vào công ước trên và hai năm sau quốc hội nước này đã phê chuẩn thỏa thuận. Trước đây, Thụy Sĩ chỉ cung cấp các thông tin ngân hàng cho nước khác nếu được yêu cầu và chỉ với những nước mà hai bên ký thỏa thuận tránh đánh thuế hai lần./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com