Tổng Thư ký LHQ thăm Nhật Bản bàn về vấn đề Triều Tiên

08:12, 15/12/2017

Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê và Tổng Thư ký Liên hợp quốc An-tô-ni-ô Gu-tê-rét ngày 14-12 đã thảo luận cách thức đối phó với những mối đe dọa ngày càng tăng từ chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên bất chấp những Nghị quyết trừng phạt của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc.

Tên lửa liên lục địa được đặt vào bệ phóng di động ở Triều Tiên, chuẩn bị cho vụ phóng (do Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên đăng phát ngày 30/11). Ảnh: YONHAP/TTXVN
Tên lửa liên lục địa được đặt vào bệ phóng di động ở Triều Tiên, chuẩn bị cho vụ phóng (do Đài truyền hình Trung ương Triều Tiên đăng phát ngày 30/11). Ảnh: YONHAP/TTXVN

Mở đầu cuộc gặp tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản, ông A-bê cho biết hai bên sẽ nhân cơ hội này bàn thảo về các vấn đề toàn cầu, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Gu-tê-rét nhấn mạnh ông hiểu những quan ngại của Nhật Bản về những mối đe dọa từ chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Nhật Bản và Liên hợp quốc diễn ra chỉ vài ngày sau chuyến thăm Triều Tiên của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Giép-phơ-ri Phen-man. Tại đây, ông Phen-man đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Di-ông Hô và một số quan chức khác của nước chủ nhà. 

Đây là chuyến thăm Nhật Bản đầu tiên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Gu-tê-rét kể từ khi ông nhậm chức hồi đầu tháng 1 năm nay. Chuyến đi này kéo dài 2 ngày. 

Vê-nê-du-ê-la lạc quan về triển vọng sớm giải quyết khủng hoảng

Trưởng đoàn đàm phán Chính phủ Vê-nê-du-ê-la, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Giô-gơ Rô-đri-ghết bày tỏ lạc quan về khả năng cùng phe đối lập đạt được một thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại quốc gia Nam Mỹ này.

Bộ trưởng Rô-đri-ghết tuyên bố thỏa thuận đã ở “rất gần”. Nhận định này được đưa ra chỉ hai ngày trước khi đại diện Chính phủ Tổng thống Ni-cô-lát Ma-đu-rô và liên minh Bàn Đoàn kết Dân chủ (MUD) đối lập nối lại đàm phán tại Cộng hòa Đô-mi-ni-ca-na.

Trong khi đó, nghị sĩ Lu-ít Phlo-ri-đô, thành viên nhóm đàm phán của MUD, cho rằng vòng đàm phán vừa diễn ra trong hai ngày 1 và 2-12 vừa qua, tại Thủ đô San-tô Đô-min-gô của C​ộng hòa Đô-mi-ni-ca-na là “tích cực” và “mang tính xây dựng”, đồng thời bày tỏ sự lạc quan thận trọng về khả năng đạt được thỏa thuận với chính phủ.

Ông cũng bác bỏ tuyên bố của Tổng thống Ma-đu-rô về việc những chính đảng không tham dự kỳ bầu cử địa phương hôm 10-12 vừa qua sẽ không được quyền ứng cử trong cuộc tổng tuyển cử năm tới với lý do luật pháp không quy định điều này.

Hàn Quốc đề xuất nguyên tắc thúc đẩy hợp tác kinh tế với Trung Quốc

Ngày 13-12, Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê-in đã đề xuất 3 nguyên tắc cơ bản nhằm đảm bảo và nâng cao hợp tác kinh tế giữa nước này và Trung Quốc. 

Phát biểu tại cuộc họp với một số lãnh đạo doanh nghiệp Hàn - Trung nhân chuyến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Mun nêu rõ 3 nguyên tắc mới bao gồm củng cố nền tảng hợp tác kinh tế mang tính hệ thống, qua đó giúp đảm bảo tính liên tục và ổn định trong hợp tác kinh tế bằng cách thể chế hóa trao đổi và hợp tác giữa 2 nước; nâng cao hợp tác định hướng tương lai dựa trên các chính sách kinh tế của 2 nước nhằm đảm bảo việc trao đổi diễn ra liên tục bất chấp những thách thức mới; đẩy mạnh mối quan hệ hữu nghị thực chất thông qua trao đổi văn hóa và giao lưu nhân dân. 

Tổng thống Mun Chê-in cho biết Hàn Quốc và Trung Quốc có 8 lĩnh vực hợp tác tiềm năng, trong đó nổi bật có công nghệ thông tin, năng lượng và môi trường.

Ông Mun đồng thời bày tỏ hy vọng hai nước sẽ hợp tác để đối mặt với những thay đổi và thách thức mới. Theo ông, để đạt được điều này, mô hình hợp tác kinh tế giữa 2 nước cần được đổi mới./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com