Nỗ lực tránh nguy cơ vỡ nợ của Chính phủ Mỹ

07:12, 13/12/2017

Theo Roi-tơ và TTXVN, Bộ Tài chính Mỹ thông báo tạm ngừng cấp tài chính cho hai quỹ hưu trí của công chức liên bang, coi đây là một phần nỗ lực nhằm tránh nguy cơ vỡ nợ cho đến khi Quốc hội Mỹ nâng trần nợ từ mức hiện tại hơn 20 nghìn tỷ USD. Bộ trưởng Tài chính Mỹ X.Mu-chin yêu cầu Quốc hội nhanh chóng nâng mức trần nợ công để bảo vệ "uy tín và lòng tin vào nước Mỹ", cũng như tránh các hậu quả kinh tế khác.

* Trong văn bản đánh giá về kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Đ.Trăm, Bộ Tài chính Mỹ cho biết, kế hoạch này sẽ giúp Chính phủ tiết kiệm tới 1.800 tỷ USD trong vòng mười năm tới, khi nhịp độ tăng trưởng được đẩy mạnh. Theo đó, những sửa đổi về thuế đối với doanh nghiệp và cá nhân mà Tổng thống đề xuất sẽ giúp tăng trưởng GDP của Mỹ đạt 2,9% trong 10 năm tới, cao hơn 0,7% so mức dự báo hiện tại. Ủy ban Hỗn hợp về thuế, cơ quan trung lập của Quốc hội Mỹ, đưa ra đánh giá cho rằng, những lợi ích có được từ kế hoạch cải cách thuế của Tổng thống Đ.Trăm thật sự không lớn như vậy. Những điều chỉnh về thuế doanh nghiệp và cá nhân sẽ khiến ngân sách thâm hụt thêm 1.000 tỷ USD trong 10 năm tới dù kinh tế Mỹ đạt tốc độ tăng trưởng nhanh hơn.

* Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Ch.Su-mơ chỉ trích rằng, đánh giá của Bộ Tài chính là "phép tính giả mạo". Một số chuyên gia ước tính, việc thực thi kế hoạch cải cách thuế của đảng Cộng hòa sẽ khiến nợ công của nước này "cõng" thêm từ 1.500 tỷ USD đến 20 nghìn tỷ USD trong 10 năm tới, trong khi nền kinh tế chưa kịp nhận tác động tích cực từ chủ trương này.

* Theo kết quả thăm dò công bố ngày 11-12, gần một nửa số người Mỹ (49% số người được hỏi) phản đối kế hoạch cải cách thuế được các nghị sĩ đảng Cộng hòa ủng hộ. Chỉ 31% ủng hộ và 20% nói “không biết” khi được hỏi về kế hoạch cải cách thuế này. Hiện, các nhà đàm phán đang cố gắng giải quyết bất đồng giữa các điều khoản riêng rẽ được thông qua bởi Hạ viện và Thượng viện Mỹ để đưa ra một dự luật cuối cùng về cải cách thuế lên Tổng thống ký ban hành trước khi kết thúc năm 2017.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com