Chính phủ Syria và phe đối lập tiếp tục cuộc hòa đàm gián tiếp

07:12, 14/12/2017

Tân Hoa xã đưa tin, cuộc hòa đàm Syria tiếp tục diễn ra ngày 12-12, tại Geneva, Thụy Sĩ. Đặc phái viên Liên hợp quốc (LHQ) về Syria Staffan de Mistura đã chủ trì các cuộc đàm phán song phương riêng rẽ với phái đoàn của Chính phủ Syria và phe đối lập.

Toàn cảnh cuộc họp giữa phái đoàn phe đối lập Syria và Đặc phái viên LHQ Mistura tại Geneva. (Ảnh: Tân Hoa xã)
Toàn cảnh cuộc họp giữa phái đoàn phe đối lập Syria và Đặc phái viên LHQ Mistura tại Geneva. (Ảnh: Tân Hoa xã)

Đây là vòng hòa đàm thứ tám về vấn đề Syria do LHQ làm trung gian hòa giải. Phái đoàn của Chính phủ Syria do Đại sứ nước này tại LHQ Bashar al-Jaafari làm trưởng đoàn đã không ra tuyên bố sau cuộc họp với Đặc phái viên LHQ. Trong khi đó, phe đối lập lại cho rằng: “Có một cơ hội tại Geneva trong tuần này mà chúng ta phải nắm bắt vì lợi ích của người dân”.

“Cơ hội đó là ngồi đối diện nhau dưới sự chủ trì của Đặc phái viên LHQ và bắt đầu thảo luận về chuyển giao chính trị dựa trên cơ sở Nghị quyết 2254 của Hội đồng Bảo an LHQ”, phe đối lập Syria cho biết trong một tuyên bố được đưa ra sau cuộc gặp với ông Mistura. Tuyên bố cũng nêu rõ: “Mục đích của chúng tôi là một cuộc chuyển giao giúp cho Syria trở nên an toàn để người dân trở về nhà”.

Ngoài ra, phe đối lập vẫn giữ vững lập trường cho rằng Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải từ bỏ quyền lực để dọn đường cho mọi tiến trình chính trị, bất chấp sự phản đối từ phía Chính phủ nước này.

Vòng hòa đàm mới về Syria do LHQ làm trung gian sẽ bắt đầu từ ngày 28-11 và dự kiến sẽ kéo dài đến ngày 15-12. Song song với cuộc hòa đàm tại Geneva do LHQ điều phối là vòng đàm phán quốc tế mới do Nga dẫn đầu về giải quyết cuộc xung đột Syria dự kiến diễn ra trong hai ngày 21 và 22-12 tại thủ đô Kazakh, Astana.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com