Nhật Bản thành lập trung tâm chống khủng bố

07:12, 13/12/2017

Ngày 11-12, Chính phủ Nhật Bản đã quyết định thành lập một trung tâm thông tin chống khủng bố vào mùa hè tới nhằm tăng cường các biện pháp chống khủng bố trước thềm Ô-lim-pích 2020 cũng như Pa-ra-lim-pích dành cho người khuyết tật sau đó.

Trung tâm này sẽ gồm các quan chức thuộc 11 cơ quan Chính phủ, trong đó có Bộ Ngoại giao và Cơ quan cảnh sát quốc gia, trong bối cảnh Nhật Bản sẽ đăng cai tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế lớn trong vài năm tới, như Giải vô địch bóng bầu dục thế giới 2019 và Thế vận hội Mùa Hè Tô-ky-ô 2020.

Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: EPA/TTXVN
Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga. Ảnh: EPA/TTXVN

Tại đây, các quan chức sẽ trao đổi thông tin, phân tích các manh mối nhằm chặn đứng các vụ tấn công tiềm tàng. Việc thành lập trung tâm này là cốt lõi trong một loạt chỉ đạo chống khủng bố được thông qua bởi lực lượng đặc nhiệm về tội phạm có tổ chức quốc tế và chủ nghĩa khủng bố, đứng đầu là Chánh Văn phòng Nội các I-ô-si-hi-đe Su-ga. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ đóng góp nguồn lực để ngăn ngừa nguy cơ các cuộc tấn công bằng xe nhằm vào người đi bộ, như từng xảy ra tại châu Âu và Mỹ. Các chỉ đạo cũng bao gồm việc tăng cường an ninh tại sân bay, trong đó có việc đưa vào sử dụng những thiết bị như máy quét.

IS bị đánh bật khỏi Tây Bắc Xi-ri

Ngày 11-12, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Xi-ri (SOHR) cho biết các tay súng thuộc tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng đã bị đánh bật khỏi tỉnh Íp-líp, Tây Bắc Xi-ri, chỉ 2 ngày sau khi tấn công khu vực giáp giới Thổ Nhĩ Kỳ này.

Thông báo của SOHR nêu rõ Hay-át Ta-hia An Sam, lực lượng do một nhánh của An Kê-đa trước đây cầm đầu, đã một lần nữa “quét sạch” IS khỏi Íp-líp sau các cuộc giao tranh dữ dội giữa 2 nhóm phiến quân. 

Trước đó một ngày, IS đã chiếm đóng ngôi làng Ba-sơ-cun sau khi đụng độ với Ta-hia An Sam. Ðây là lần đầu tiên IS quay trở lại Íp-líp sau khi bị đánh bật khỏi tỉnh này hơn 3 năm trước. 

Trong những tuần gần đây, IS đã bị tiêu diệt đáng kể và để mất các thành trì chủ chốt ở Ra-ca - nơi từng được coi là “thủ đô” của IS ở Xi-ri, cũng như Mô-sun, thành phố lớn thứ hai của I-rắc. 

Ngày 9-12 vừa qua, Thủ tướng I-rắc Hây-đơ An A-ba-đi tuyên bố kết thúc cuộc chiến kéo dài 3 năm với IS, khẳng định do các lực lượng I-rắc đã giành lại hoàn toàn quyền kiểm soát khu vực biên giới với Xi-ri từ tay IS, toàn bộ lãnh thổ I-rắc đã được giải phóng khỏi IS. Cuộc xung đột tại Xi-ri bắt đầu nổ ra từ tháng 3-2011 và đến nay đã làm hơn 340 nghìn người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời khỏi đất nước đi lánh nạn./.

Theo baotintuc.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com