Khủng hoảng ở Y-ê-men leo thang nghiêm trọng

07:12, 07/12/2017

Theo Roi-tơ, ngày 5-12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc kêu gọi tất cả các bên liên quan tại Y-ê-men giảm căng thẳng và quay lại bàn đàm phán. Phiên họp kín của Hội đồng Bảo an về Y-ê-men diễn ra trong bối cảnh cuộc xung đột ở nước này leo thang sau cái chết của cựu Tổng thống A.Xa-lê. Phiến quân Hu-thi đã sát hại ông Xa-lê khi ông này chạy trốn khỏi thủ đô Xa-na và tuyên bố chấm dứt liên minh với Hu-thi.

Hiện trường một vụ không kích ở thủ đô của Y-ê-men. Ảnh Reuters
Hiện trường một vụ không kích ở thủ đô của Y-ê-men. Ảnh Reuters

★ Ngày 6-12, các máy bay của liên quân do A-rập Xê-út đứng đầu tăng cường tiến hành các cuộc không kích nhằm vào lực lượng Hu-thi ở thủ đô Y-ê-men. Các cuộc tiến công đã đánh trúng dinh Tổng thống, gần trung tâm thủ đô Xa-na. Hu-thi đã lập các trạm kiểm soát quân sự tại thủ đô. Tuy nhiên, không tái diễn giao tranh dữ dội như những ngày trước đó.

★ Cùng ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ G.Ma-tít cho rằng, việc cựu Tổng thống Y-ê-men bị sát hại sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng nhân đạo ở quốc gia này. Khoảng bảy triệu người ở Y-ê-men đối mặt nạn đói, một triệu người có thể nhiễm dịch tả đang hoành hành. Phát biểu này được ông Ma-tít đưa ra trên đường trở về nước sau chuyến thăm ngắn tới Trung Ðông.

★ Tổ chức Chữ thập đỏ cho biết, hơn 230 người chết sau năm ngày xảy ra giao tranh ác liệt ở Y-ê-men. Liên quân A-rập đã tiến hành 25 cuộc không kích trong đêm 4-12.

★ Bộ Ngoại giao I-ran ngày 6-12 bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng, I-ran gây mất ổn định ở khu vực thông qua việc tài trợ lực lượng Héc-bô-la ở Li-băng và cung cấp tên lửa cho lực lượng Hu-thi ở Y-ê-men.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com