Đàm phán về Brexit không tạo đột phá

09:12, 06/12/2017

Theo Roi-tơ, Tân Hoa xã và TTXVN, tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) G.Giăng-cơ tại Brúc-xen (Bỉ), Thủ tướng Anh T.Mây thừa nhận, Anh và Liên hiệp châu Âu (EU) không đạt thỏa thuận để tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo về việc Anh rời EU, còn gọi là Brexit. Thủ tướng Mây cho biết, hai bên đã đạt được tiến bộ, song vẫn tồn tại những khác biệt trong một số vấn đề. Chủ tịch EC G.Giăng-cơ cũng xác nhận hai bên vẫn chưa tiến tới một thỏa thuận, song tin tưởng hai bên sẽ đạt được tiến bộ trước Hội nghị cấp cao EU tuần tới.

* Thủ tướng Cộng hòa Ai-len L.Va-ra-cát bày tỏ thất vọng sau khi Anh và EU không thể nhất trí về thỏa thuận liên quan vấn đề đường biên giới giữa Ai-len với Bắc Ai-len (thuộc Vương quốc Anh) thời hậu Brexit.

Kết quả này có thể làm đình trệ giai đoạn đàm phán tiếp theo giữa hai bên. Vấn đề biên giới với Ai-len đang làm dấy lên làn sóng đòi quy chế đặc biệt hậu Brexit ở nhiều nơi tại Vương quốc Anh, những khu vực đã bỏ phiếu ủng hộ Anh ở lại EU.

* Thủ tướng Anh T.Mây có thể tiến hành cuộc họp khẩn với đảng Dân chủ Liên hiệp (DUP) tại Bắc Ai-len, chính đảng gồm 10 nghị sĩ Quốc hội và ủng hộ Brexit. DUP dọa quay lưng với Thủ tướng T.Mây nếu bà nhượng bộ trong vấn đề biên giới Ai-len sau Brexit. Theo DUP, việc trao cho Bắc Ai-len một quy chế riêng biệt cũng có nghĩa là khu vực này sẽ nửa thuộc EU, nửa thuộc Anh sau Brexit, khiến chính quyền Ben-phát phụ thuộc những quy định của Ai-len.

* Bất chấp sự không chắc chắn của các cuộc đàm phán về Brexit, lĩnh vực sản xuất vẫn được coi là điểm sáng trong bức tranh kinh tế của Anh. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất (EEF), sản lượng và tổng cầu trong quý IV lần lượt tăng 34% và 37% so quý III. EEF dự báo, lĩnh vực sản xuất của Anh sẽ tăng trưởng 2,1% trong năm nay và 1,4% trong năm 2018.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com