Phó Tổng Thư ký LHQ Giép-phơ-ri Phen-man thăm Triều Tiên

09:12, 06/12/2017

Chuyến đi bất thường của ông Phen-man, từ ngày 5 đến 8-12, diễn ra chưa đầy 1 tuần sau khi Triều Tiên phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa được cho là có thể bay tới nước Mỹ. 

Theo người phát ngôn LHQ Stê-phan Đu-gia-rích, Phó Tổng Thư ký Giép-phơ-ri Phen-man sẽ thảo luận với các quan chức Triều Tiên về “những vấn đề mà cả hai bên cùng quan tâm và lo ngại”. Tuy nhiên, ông Stê-phan Đu-gia-rích không cho biết liệu ông Phen-man có gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Dâng-un hay không.

Phó tổng thư lký Liên Hiệp Quốc Jeffrey Feltman
Phó tổng thư lký Liên Hiệp Quốc Jeffrey Feltman

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của ông Phen-man được thực hiện nhằm đáp lại lời mời mà phía Triều Tiên đưa ra tại kỳ họp Đại hội đồng LHQ hồi tháng 9. Trả lời câu hỏi liệu có phải chuyến công du của ông Phen-man được tiến hành nhằm chuẩn bị cho chuyến đi sau đó của Tổng thư ký An-tô-ni-ô Gu-tê-rét tới Bình Nhưỡng hay không, ông Đu-gia-rích chỉ trả lời rằng ông Gu-tê-rét luôn sẵn sàng thực hiện những sứ mệnh “có ích” nếu cần thiết. 

Theo kế hoạch, Phó Tổng thư ký Giép-phơ-ri Phen-man cũng sẽ tới thăm Trung Quốc trong khuôn khổ chuyến đi này.

Anh và EU chưa đạt được thỏa thuận về Brexit

Phát biểu tại cuộc họp báo chung với Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Giăng Clau-dơ Giăng-cơ ngày 4-12, Thủ tướng Anh Tê-rê-sa Mây nói rằng Anh và Liên minh châu Âu (EU) đã không đạt được thỏa thuận để hai bên có thể tiến tới giai đoạn đàm phán tiếp theo về việc Anh rời EU, hay còn gọi là Brexit.

Theo phóng viên TTXVN tại Luân Đôn, Thủ tướng Tê-rê-sa Mây cho biết hai bên đã đạt được những tiến bộ, song vẫn tồn tại khác biệt trong một số vấn đề. Bà cho biết đàm phán sẽ được tiếp tục trước cuối tuần này, đồng thời tin tưởng hai bên sẽ đạt được kết quả tích cực. 

Thủ tướng Mây đang nỗ lực đạt được thỏa thuận với EU trước khi Hội nghị thượng đỉnh EU diễn ra trong 10 ngày tới. 

Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo, ông Giăng-cơ cho hay, mặc dù Anh và EU đã đưa ra những nỗ lực cao nhất tại cuộc đàm phán ở Brúc-xen, song “ngày hôm nay hai bên vẫn chưa tiến tới một thỏa thuận”. Tuy nhiên, đàm phán Brexit giữa Anh và EU có thể đạt được tiến bộ trước hội nghị thượng đỉnh. 

Phía EU nhấn mạnh lại việc sẽ không đề cập đến mối quan hệ thương mại với Anh trong giai đoạn hậu Brexit cho đến khi hai bên đạt được thỏa thuận về 3 vấn đề cốt lõi là quyền công dân, thanh toán hóa đơn “chia tay” và biên giới giữa Bắc Ai-len với Cộng hòa Ai-len.

Hơn 260 nghìn quan chức Trung Quốc bị kỷ luật

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) cho biết trong vòng 5 năm qua, khoảng 262.600 quan chức và cán bộ đã bị kỷ luật trong chiến dịch chống xa hoa, lãng phí và phong cách làm việc quan liêu của giới quan chức nước này.

Trong một thông cáo, CCDI cho biết tính đến tháng 10-2017, các cơ quan kiểm tra kỷ luật trên toàn Trung Quốc đã tiến hành điều tra khoảng 193.200 trường hợp liên quan đến việc vi phạm Điều lệ Đảng được ban hành hôm 4-12-2012, trong đó có tới 29 trường hợp liên quan đến các quan chức cấp cao. 

CCDI cho hay chiến dịch này nhằm vào thực tế chi tiêu ngân sách công cho các món quà, tiệc tùng, ngày nghỉ, lễ, tết. Theo CCDI, số lượng trường hợp như vậy đã giảm đi hàng năm. Cụ thể, từ tháng 12-2012 đến tháng 10-2017, có khoảng 45.500 trường hợp vi phạm đã bị vạch trần, 68,6% trong số đó xảy ra vào các năm 2013, 2014 và 3,5% trong năm 2017. 

Bên cạnh đó, các quan chức còn bị điều tra do tổ chức các lễ cưới và đám tang xa hoa, phung phí cũng như thường xuyên lui tới các hộp đêm cao cấp. Trong khi đó, nhiều cán bộ lãnh đạo cũng đã phải chịu trách nhiệm về việc không kỷ luật các cấp dưới của họ, theo đó từ năm 2015 đến tháng 8-2017, hơn 18.240 quan chức đã bị kỷ luật do sự lơ là này. 

Tuy nhiên, CCDI cũng thừa nhận rằng chiến dịch này đang vấp phải khó khăn bởi thực tế về “chủ nghĩa hình thức” và “thói quan liêu” vẫn đang rất nhức nhối./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com