Quân đội Xi-ri đẩy mạnh tấn công phiến quân tại Đa-mát

08:11, 17/11/2017

Ngày 15-11, quân đội Xi-ri, dưới sự yểm trợ của máy bay Nga, đã tăng cường bắn phá và không kích vào một khu vực do phe đối lập kiểm soát ở Thủ đô Đa-mát, một ngày sau khi phiến quân tấn công vào một căn cứ quân sự ở khu vực này.

Các vụ oanh kích được diễn ra sau một cuộc tấn công bất ngờ mà các tay súng cực đoan tiến hành hôm 14-11 vào một khu căn cứ quân sự ở khu vực Đông Gu-ta của thành phố. Hiện phiến quân cho hay “các cuộc giao tranh vẫn tiếp diễn gần căn cứ này và hầu hết các thị trấn ở Gu-ta”. Trong khi đó, nguồn tin quân đội Xi-ri khẳng định đã đẩy lùi “số lượng lớn những đối tượng khủng bố muốn xâm nhập”, đồng thời tiêu diệt hàng chục tay súng và phá hủy nhiều vũ khí.

Khói bốc lên sau các cuôc không kích ở phía đông thủ đô Damascus. Ảnh: AFP/TTXVN
Khói bốc lên sau các cuôc không kích ở phía đông thủ đô Damascus.
Ảnh: AFP/TTXVN

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho hay các máy bay ném bom tầm xa của nước này đã tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở gần Thị trấn An-bu Ca-man thuộc tỉnh Đây An Do của Xi-ri. 

Các máy bay ném bom TU-22M3 đã cất cánh từ các căn cứ ở Nga và bay qua I-ran và I-rắc trước khi tiến hành cuộc không kích tại Xi-ri. Theo Bộ quốc phòng Nga, các máy bay này đã ném bom các kho tiếp tế, các chiến binh và xe bọc thép của IS. Hình ảnh vệ tinh và máy bay không người lái giám sát cho thấy tất cả các mục tiêu được nhắm tới đều bị phá hủy. 

Hôm 14-11, Nga đã cáo buộc Mỹ bảo vệ cho các đơn vị của IS ở Xi-ri và chỉ giả vờ chống khủng bố ở Trung Đông. Bộ Quốc phòng Nga cho biết không quân Mỹ đã cố gắng cản trở các cuộc tấn công của Nga vào các chiến binh IS ở xung quanh Thị trấn An-bu Ca-man.

Pháp thu giữ lô súng máy Triều Tiên buôn lậu tới Xô-ma-li

Trích dẫn từ bản báo cáo gần đây của Tổ chức giám sát các lệnh trừng phạt Xô-ma-li của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc, khinh hạm Pháp đã thu giữ được 6 khẩu súng máy loại Type 73 sản xuất ở Triều Tiên trên những chiếc tàu nhỏ I-ran di chuyển trong vùng Biển A-rập. Vụ bắt giữ xảy ra vào tháng 3 năm nay.

Trước đó, từ năm 1970 tới 1980, I-ran đã từng thu mua súng máy Type 73 của Triều Tiên để phục vụ cho cuộc chiến tranh I-ran - I-rắc 1980-1988.

Các nhà điều tra Pháp tin rằng lô vũ khí phi pháp này được chuyển cho các tay phiến quân đang chiến đấu ở quốc gia châu Phi.

Triều Tiên liên tục bị phát hiện tham gia các hoạt động phi pháp nhằm thu nguồn lợi phục vụ phát triển chương trình tên lửa và hạt nhân. Năm 2001, nguồn thu nhập đến từ các hoạt động này ước tính lên tới 1 tỷ USD./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com