Ít-xra-en tuyên bố tự do hành động tại Xi-ri

08:11, 15/11/2017

Thủ tướng Ít-xra-en Ben-gia-min Nê-ta-ni-a-hu ngày 13-11 cho biết ông đã thông báo với phía Mỹ và Nga rằng Ít-xra-en sẽ tiếp tục triển khai hoạt động trên khắp biên giới Xi-ri theo nhu cầu an ninh của Ten A-víp, ngay cả khi hai cường quốc trên cố gắng thiết lập một lệnh ngừng bắn.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước các thành viên của đảng Li-cút  tại Quốc hội Ít-xra-en, Thủ tướng Nê-ta-ni-a-hu tuyên bố: “Chúng tôi đang kiểm soát biên giới và bảo vệ đất nước của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy”. Thủ tướng Nê-ta-ni-a-hu cũng nhấn mạnh, ông đã thông báo cho những người bạn của Ít-xra-en, trước hết là tại Oa-sinh-tơn và Nga, rằng Ít-xra-en sẽ hành động tại Xi-ri, bao gồm cả tại miền Nam nước này, theo sự hiểu biết và nhu cầu an ninh của nước này.

Hiện Chính phủ Xi-ri chưa đưa ra phản ứng nào về tuyên bố nói trên của Thủ tướng Ít-xra-en.

Tuyên bố của ông Nê-ta-ni-a-hu được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Ít-xra-en với nước láng giềng Xi-ri lâu nay vẫn luôn trong tình trạng căng thẳng. Hôm 11-11, quân đội Ít-xra-en cho biết đã bắn rơi một máy bay không người lái của Xi-ri làm nhiệm vụ trinh sát tại khu vực Cao nguyên Gô-lan. 

Nga, Trung Quốc tẩy chay cuộc họp của Hội đồng Bảo an về Vê-nê-du-ê-la

Nga, Trung Quốc, Ai Cập và Bô-li-vi-a ngày 13-11 đã tẩy chay cuộc họp công khai không chính thức của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) do Mỹ tổ chức để bàn về tình hình Vê-nê-du-ê-la.

Lý do mà các nước này đưa ra là cơ quan quyền lực cao nhất của LHQ gồm 15 nước thành viên này không nên can dự vào tình hình tại quốc gia Nam Mỹ.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ Nga tại LHQ Va-xi-li Nê-ben-di-a cho biết: “Đây là hành động can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Vê-nê-du-ê-la” đồng thời ông bày tỏ hy vọng rằng quốc gia này có thể giải quyết được các vấn đề của mình một cách hòa bình mà không có bất kỳ sự can thiệp từ bên ngoài nào.

Tại cuộc họp, Đại sứ Mỹ tại LHQ bà Ních-ki Ha-li nói: “Việc Chính phủ Vê-nê-du-ê-la không cho phép người dân bày tỏ chính kiến là hành vi tội lỗi. Các đối tác khu vực đã gây áp lực buộc chúng tôi phải tổ chức cuộc họp này. Mục tiêu của cuộc họp không phải là nhằm lật đổ bất kỳ ai hay nhằm hạ nhục khu vực. Động thái này chỉ nhằm cải thiện tình hình khu vực”.

Tuy nhiên, cũng tại cuộc họp, Phó Đại sứ U-ru-goay ông Lu-i Béc-mu-đéc nói rằng nước ông không tin tình hình tại Vê-nê-du-ê-la là mối đe dọa đối với hòa bình và an ninh quốc tế.

Vê-nê-du-ê-la đang rơi vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng trong khi chính phủ của Tổng thống Ni-cô-lát Ma-đu-rô đàn áp phe đối lập, bắt giam hoặc cấm nhiều nhà lãnh đạo bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động chính trị không được đến công sở./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com