Các đối tác thúc đẩy quan hệ với ASEAN

07:11, 15/11/2017

Trong khuôn khổ và bên lề các Hội nghị cấp cao (HNCC) của ASEAN diễn ra tại Phi-li-pin, các nhà lãnh đạo ASEAN và các đối tác có nhiều cuộc gặp, trao đổi nhằm thúc đẩy hợp tác. Theo Tân Hoa xã, tại HNCC ASEAN - Trung Quốc lần thứ 20, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đề xuất hình thành tầm nhìn đối tác chiến lược giữa Trung Quốc và ASEAN đến năm 2030 nhằm nâng tầm quan hệ giữa hai bên, trong đó Trung Quốc và ASEAN cùng chia sẻ và hợp tác trên nhiều lĩnh vực dựa trên ba trụ cột chính, gồm an ninh - chính trị, kinh tế - thương mại và kết nối cộng đồng. Thủ tướng Lý Khắc Cường nêu rõ, Trung Quốc luôn dành ưu tiên cho mối quan hệ đối tác với ASEAN. Theo Kyodo, hai bên cũng nhất trí Tuyên bố về Thập niên bảo vệ môi trường bờ biển và trên biển ở Biển Ðông (2017 - 2027).

* Tại HNCC ASEAN - Nhật Bản lần thứ 20, Thủ tướng Nhật Bản S.A-bê cho rằng, Nhật Bản và ASEAN cần dẫn dắt sự phát triển của một trật tự quốc tế "tự do và cởi mở". Thủ tướng S.A-bê thông báo, Nhật Bản sẽ cấp hơn 480 triệu USD trong ba năm tới nhằm tăng cường năng lực thực thi pháp luật biển của ASEAN.

* Tổng thống Hàn Quốc Mun Chê In và Tổng thống nước chủ nhà R.Ðu-téc-tê nhất trí tăng cường quan hệ song phương. Tổng thống Phi-li-pin cam kết ủng hộ tầm nhìn về cộng đồng ASEAN - Hàn Quốc mà Tổng thống Mun Chê In công bố tại HNCC cấp cao ASEAN- Hàn Quốc.

* Trong khi đó, tại HNCC kinh doanh và đầu tư ASEAN, Thủ tướng Ấn Ðộ N.Mô-đi tuyên bố, Chính sách Hành động hướng Ðông của Ấn Ðộ đặt khu vực ASEAN ở trung tâm hợp tác quốc tế của nước này. Kết nối với ASEAN về đường bộ, đường biển và đường hàng không là ưu tiên của Niu Ðê-li.

* Nhà trắng cho biết, tuyên bố chung Mỹ - Phi-li-pin sau cuộc hội đàm giữa Tổng thống Mỹ Ð.Trăm và người đồng cấp Phi-li-pin R.Ðu-téc-tê khẳng định lại cam kết duy trì các nguyên tắc, trong đó có tự do hàng hải, tự do bay ngang qua Biển Ðông và sự tự kiềm chế. Hai bên nhấn mạnh tầm quan trọng giải quyết hòa bình các tranh chấp ở Biển Ðông theo luật pháp quốc tế; tiếp tục theo đuổi các biện pháp gây dựng lòng tin, tránh các hành động làm leo thang căng thẳng.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com