Đánh giá cao kết quả của Tuần lễ cấp cao APEC 2017

07:11, 16/11/2017

Hoan nghênh thành công của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 vừa được tổ chức tại Việt Nam, trang mạng Nikkei Asian Review (Nhật Bản) đăng bài viết nhận định, Tuyên bố Đà Nẵng là thắng lợi lớn của thương mại tự do, khi các nhà lãnh đạo APEC kêu gọi thực hiện đầy đủ bộ quy tắc của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Tuyên bố thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ của các nền kinh tế đối với hệ thống thương mại đa phương. Bài viết dẫn phát biểu của giới chức ngoại giao Nhật Bản nêu rõ, Chính phủ Nhật Bản tin tưởng rằng, ngôn từ mạnh mẽ trong bản tuyên bố chung về thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương là một thành tựu vô cùng quan trọng.

* Trang mạng OpinionOnline (Ô-xtrây-li-a) dẫn bình luận của chuyên gia N.Pim-pa cho rằng, việc tổ chức thành công Tuần lễ cấp cao APEC 2017 không chỉ nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn giúp Việt Nam thúc đẩy các mối quan hệ quốc tế, nhất là các cường quốc kinh tế. Theo chuyên gia N.Pim-pa, Việt Nam có thể tận dụng cơ hội là chủ nhà APEC để dẫn dắt hành động trong vấn đề thương mại bình đẳng, đem lại lợi ích chung cho các nền kinh tế.

* Trong khi đó, tờ The Diplomat (Mỹ) có bài viết nhấn mạnh chính sách ngoại giao cân bằng của Việt Nam với các nước lớn. Bài viết nêu rõ, việc Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc và Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ được đưa ra trong các chuyến thăm cấp nhà nước của lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và Hoa Kỳ đến Việt Nam, ngay sau Tuần lễ cấp cao APEC 2017, cho thấy chính sách ngoại giao linh hoạt, cân bằng của Việt Nam. Trong Tuyên bố chung Việt Nam - Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Hoa Kỳ Đ.Trăm cam kết làm sâu sắc, mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước thông qua các cơ chế chính thức. Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc cũng nêu rõ, lãnh đạo hai Đảng, hai nước đạt nhận thức chung quan trọng về việc làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc trong tình hình mới. Hai bên cho rằng, tình hữu nghị Việt - Trung do Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Mao Trạch Đông cùng các nhà lãnh đạo tiền bối đích thân gây dựng và dày công vun đắp là tài sản chung quý báu của nhân dân hai nước, hai bên cần cùng nhau kế thừa, gìn giữ và phát huy tốt.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com