A-rập Xê-út đánh chặn tên lửa từ Y-ê-men

08:11, 06/11/2017

Ngày 4-11, A-rập Xê-út đã đánh chặn và phá hủy 1 tên lửa đạn đạo bay qua Thủ đô Ri-át sau khi nó được phóng đi từ Y-ê-men. Nhiều mảnh vỡ của tên lửa cũng đã rơi xuống sân bay quốc tế ở Ri-át. Tuy nhiên, nhà chức trách cho hay không có thiệt hại lớn về vật chất cũng như không có thương vong trong vụ việc.

Hiện nhóm phiến quân Hu-thi tại Y-ê-men cũng đã nhận thực hiện vụ tấn công tên lửa đầu tiên nhằm vào khu vực trung tâm thủ đô A-rập Xê-út. Kênh truyền hình Al-Masirah của Hu-thi cho biết lực lượng Hu-thi đã nhắm mục tiêu vào sân bay quốc tế nói trên, từ vị trí cách Ri-át khoảng 1.200km. 

Một phát ngôn viên của phiến quân Hu-thi nói rằng họ đã phóng một tên lửa Burkan 2-H hướng tới Ri-át vào đêm 4-11. Burkan 2-H là một biến thể của tên lửa Scud với tầm bắn hơn 800km. 

Sau khi vụ đánh chặn diễn ra, giới chức hàng không dân sự A-rập Xê-út cho hay sân bay quốc tế ở Ri-át vẫn hoạt động bình thường và mọi chuyến bay diễn ra như dự kiến, dù người dân địa phương cho hay nhiều tuyến đường đã bị phong tỏa. A-rập Xê-út từng nhiều lần bắn hạ tên lửa của lực lượng Hu-thi bằng hệ thống tên lửa đất đối không Patriot mua của Mỹ. 

Mê-hi-cô phát hiện mỏ dầu trữ lượng lớn trên đất liền

Theo phóng viên TTXVN tại Mê-hi-cô, Tập đoàn dầu khí quốc gia Mê-hi-cô (Pemex) mới đây thông báo về việc phát hiện một mỏ dầu mới, với trữ lượng khoảng 350 triệu thùng, trên đất liền tại khu vực Cô-sa-ma-loa-pan, phía Nam bang Vê-rê-crút. Đây là mỏ dầu lớn nhất được phát hiện trên lãnh thổ nước này trong vòng 15 năm qua.

Tổng thống Mê-hi-cô En-rích-kê Pê-na Ni-e-tơ cho biết việc khai thác mỏ dầu mới nói trên sẽ được triển khai sớm nhất có thể và điều này sẽ mang lại lợi nhuận cao do chi phí khai thác thấp hơn nhiều so với các mỏ ngoài khơi trong Vịnh Mê-hi-cô.

Trong 2 năm trở lại đây, sản lượng khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên của Mê-hi-cô có chiều hướng giảm sút. Số liệu thống kê chính thức cho thấy sản lượng dầu thô của nước này trong tháng 8-2017 đạt 1,9 triệu thùng/ngày và xuất khẩu bình quân 1,1 triệu thùng/ngày, mức thấp kỷ lục kể từ năm 1980. 

Trước thực trạng trên, Mê-hi-cô đang tìm cách nâng sản lượng dầu khí của nước này thông qua việc mở thầu hàng loạt dự án thăm dò và khai thác cả trên đất liền và tại Vịnh Mê-hi-cô. Ngoài ra, Chính phủ Mê-hi-cô đã đầu tư 4,6 tỷ USD để xây dựng nhà máy lọc dầu Tu-la cũng như bảo dưỡng và nâng công suất của các nhà máy lọc dầu cũ.

Đánh bom liều chết ở Xi-ri khiến hàng chục người thương vong

Truyền thông Xi-ri đưa tin một vụ đánh bom xe liều chết ngày 4-11 đã khiến hàng chục người thiệt mạng tại tỉnh Đây E-do, miền Đông Xi-ri.

Theo Tổ chức Giám sát nhân quyền Xi-ri (SOHR), ít nhất một bom xe do đối tượng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kích nổ đã làm hàng chục người thiệt mạng tại một điểm tập trung người tị nạn ở phía Đông sông Ơ-phơ-rát thuộc tỉnh Đây E-do. 

Vụ nổ xảy ra tại khu vực nằm giữa các mỏ năng lượng Cô-nô-cô và Giáp-ra, nơi Lực lượng Dân chủ Xi-ri (SDF) được Mỹ hậu thuẫn kiểm soát, cũng đã khiến hàng chục người khác bị thương. 

Trước đó ngày 2-11, quân đội Xi-ri, được Nga, I-ran và các tay súng Hồi giáo dòng Si-ai hậu thuẫn, đã tiến hành chiến dịch đẩy lùi IS tại Đây E-do cũng như các khu vực phụ cận. Trong khi đó, liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu cũng đã tiến hành không kích hậu thuẫn lực lượng do các tay súng người Cuốc dẫn đầu ở phía Đông thành phố bên kia sông Ơ-phơ-rát. 

Việc giải phóng Thành phố Đây E-do đồng nghĩa IS đã mất thành phố lớn cuối cùng mà tổ chức này chiếm giữ sau một loạt những thất bại gần đây ở Xi-ri và I-rắc. Hồi tháng trước, IS đã bị đánh bật khỏi Thành phố Ra-ca nơi được xem là sào huyệt của tổ chức khủng bố này tại Xi-ri./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com