Tây Ban Nha phát lệnh bắt giữ Thủ hiến Catalonia bị phế truất

05:11, 04/11/2017

Tây Ban Nha ngày 3-11 đã phát lệnh bắt giữ Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont với cáo buộc xúi giục nổi loạn và các tội danh khác.

Ông Puigdemont đã tới Bỉ sau khi chính quyền của ông bị giải tán liên quan việc khu vực tự trị Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập.

Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont. (Ảnh: Reuters)
Thủ hiến Catalonia bị phế truất Carles Puigdemont. (Ảnh: Reuters)

Một thẩm phán Tòa án tối cao Madrid đã đề nghị Bỉ bắt giữ ông Puigdemont và bốn phụ tá sau khi họ không thực hiện lệnh của tòa án quay trở lại Tây Ban Nha vào ngày 2-11 để trả lời cáo buộc về các tội danh nổi loạn, xúi giục nổi loạn, lạm dụng công quỹ, không tuân thủ và bội tín liên quan chiến dịch vận động độc lập cho vùng Catalonia của họ.

Thẩm phán đã bác bỏ đề nghị của ông Puigdemont sẽ chứng thực trực tuyến từ Bỉ.

Công tố viên liên bang tại Brussels, Eric Van der Sypt, cho biết, giới chức Bỉ sẽ xem xét lệnh bắt giữ trước khi chuyển lệnh bắt giữ này tới một thẩm phán trong một hai ngày tới.

Tại Bỉ, một lệnh bắt giữ trên toàn châu Âu có thể bị chặn vì một vài lý do thủ tục. Nước này sẽ có thời gian tối đa ba tháng để quyết định liệu có chuyển ông Puigdemont về Tây Ban Nha hay không.

Trước đó, ngày 2-11, chín thành viên trong chính quyền của ông Puigdemont bị giải tán đã bị bắt giữ với các cáo buộc nổi loạn, xúi giục nổi loạn và lạm dụng công quỹ liên quan việc khu vực tự trị Catalonia đơn phương tuyên bố độc lập.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com