Sóng thần xuất hiện sau động đất mạnh tại Nam Thái Bình Dương

09:11, 21/11/2017

Ngày 20-11, trận động đất mạnh 7 độ richter dưới đáy biển đã làm rung chuyển khu vực phía đông quần đảo Loyalty thuộc New Caledonia, Nam Thái Bình Dương, khiến sóng thần nhỏ xuất hiện tại New Caledonia và khu vực Vanuatu lân cận. Giới chức khu vực này đã ra lệnh sơ tán người dân đến nơi an toàn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Trung tâm Cảnh báo sóng thần Thái Bình Dương (PTWC) tại Hawaii đã ban bố cảnh báo sóng thần tại đường ven biển trong vòng 300 km tính từ tâm chấn. Tuy nhiên, sau đó PTWC thông báo, phần lớn nguy hiểm đã đi qua.

Ban đầu, trận động đất được ghi nhận mạnh 7,3 độ, ở độ sâu 10 km, cách New Caledonia khoảng 82 km về phía đông. Đây là trận động đất thứ hai xảy ra trên cùng khu vực chỉ trong vòng hơn 12 giờ và là trận động đất thứ ba trong tháng qua.

Các nhà chức trách đã ghi nhận sự xuất hiện của sóng thần nhỏ và sóng có thể cao tới một mét trên mực nước cao nhất tại các khu vực ở New Caledonia và Vanuatu.

PTWC dự báo, có thể tiếp tục xảy ra dao động nhỏ đối với mực nước biển trong vài giờ tới. Văn phòng Quản lý thảm họa quốc gia Vanuatu khuyến cáo người dân tại các tỉnh miền nam sơ tán khỏi khu vực ven biển tới khu vực cao hơn.

Cơ quan an ninh New Caledonia không có kế hoạch di dời các địa điểm ven biển ngay lúc này. Giới chức Australia, New Zealand và Hawaii cho biết, không có đe dọa sóng thần đối với bờ biển các nước này.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com