Canada chính thức mở đường cao tốc tới Bắc Cực

09:11, 17/11/2017

Tuyến đường cao tốc đầu tiên có thể hoạt động vào các mùa trong năm của Canada tới Bắc Cực đã được khánh thành và đưa vào hoạt động từ ngày 15-11.

Các quan chức tham gia lễ cắt băng khánh thành tuyến đường cao tốc Inuvik Tuktoyaktuk. (Ảnh: CBCnews)
Các quan chức tham gia lễ cắt băng khánh thành tuyến đường cao tốc Inuvik Tuktoyaktuk. (Ảnh: CBCnews)

Tuyến đường có tên gọi Inuvik Tuktoyaktuk kết nối ngôi làng ven biển Tuktoyaktuk ở Bắc Cực với khu vực phía nam của Canada. Ngôi làng từng chỉ có thể tiếp cận với thế giới bên ngoài bằng máy bay hoặc đường băng vào mùa đông.

Dự án xây dựng tuyến đường này trị giá 300 triệu đô la Canada (235 triệu USD) được hoàn thành trong vòng bốn năm. Tuyến đường có chiều dài 138km có thể sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết.

Tuyến đường này chính thức đi vào hoạt động đồng nghĩa với việc Canada sẽ được kết nối bằng đường bộ trong cả năm tới ba vùng duyên hải của nước này tại Đại Tây Dương, Thái Bình Dương và Bắc Cực.

Tuyến đường Inuvik Tuktoyaktuk được kỳ vọng sẽ giúp giảm chi phí sinh hoạt cho cộng đồng người dân sinh sống tại khu vực hẻo lánh ở ven biển Beaufort thuộc Bắc Băng Dương.

Tuyến đường cao tốc mới cũng được kỳ vọng sẽ đưa nhiều khách du lịch tới khu vực và mở ra giai đoạn dài hơn cho việc phát triển các tài nguyên thiên nhiên của khu vực, bao gồm các mỏ khí tự nhiên chưa được khai thác.

Ý tưởng về một tuyến đường tới Bắc Cực có thể lưu thông trong mọi điều kiện thời tiết lần đầu tiên được đưa ra vào những năm 1960. Tuy nhiên, ý tưởng này mất nhiều thập kỷ để thành kế hoạch cụ thể do nhiều chính phủ nghiên cứu về dự án và hoàn thành các đánh giá cũng như tham vấn về môi trường.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com