Dư luận quan ngại về căng thẳng tại Dim-ba-bu-ê

09:11, 17/11/2017

Tình hình tại Dim-ba-bu-ê tiếp tục căng thẳng, quân đội Dim-ba-bu-ê cơ bản đã kiểm soát các cơ quan nhà nước và các phương tiện truyền thông ở nước này. Theo TTXVN, trao đổi qua điện thoại với Tổng thống Nam Phi G.Du-ma ngày 15-11, Tổng thống Dim-ba-bu-ê R.Mu-ga-bê cho biết, ông đang bị quản thúc tại nhà riêng, song tình hình vẫn ổn.

Binh sĩ Dim-ba-bu-ê được triển khai ở thủ đô Ha-ra-rê.
Binh sĩ Dim-ba-bu-ê được triển khai ở thủ đô Ha-ra-rê.

Nam Phi cho biết, sẽ cử đặc phái viên đến Dim-ba-bu-ê để gặp ông R.Mu-ga-bê và làm việc với Lực lượng phòng vệ Dim-ba-bu-ê đang nắm giữ quyền lực tại thủ đô Ha-ra-rê, nhằm hỗ trợ làm dịu căng thẳng.

* Liên minh châu Phi (AU) tuyên bố, cuộc khủng hoảng tại Dim-ba-bu-ê “giống một vụ đảo chính” và kêu gọi các bên liên quan tôn trọng Hiến pháp của đất nước. Trong khi đó, Chính phủ Ni-giê-ri-a kêu gọi các bên ở Dim-ba-bu-ê kiềm chế, tránh bạo lực và tôn trọng hiến pháp nước này.

* Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho biết, Trung Quốc hy vọng các bên liên quan tại Dim-ba-bu-ê sẽ giải quyết thỏa đáng các vấn đề nội bộ. Trung Quốc khẳng định, việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển tại Dim-ba-bu-ê phù hợp các lợi ích căn bản của cả khu vực và là nguyện vọng chung của cộng đồng quốc tế.

* Liên hiệp châu Âu (EU) kêu gọi đối thoại và tìm giải pháp chính trị nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng tại Dim-ba-bu-ê. Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo về những diễn biến chính trị đang gây lo ngại, đồng thời kêu gọi tất cả các bên tránh đối đầu, tiến hành đối thoại tìm giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng hiện nay.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com