Liên hợp quốc, Hội Chữ thập đỏ hối thúc liên quân A-rập mở lại đường viện trợ cho Yemen

07:11, 09/11/2017

Ngày 7-11, Liên hợp quốc (LHQ) và Hội Chữ thập đỏ hối thúc liên quân do A-rập Xê-út dẫn đầu đang tham chiến tại Yemen mở cửa trở lại tuyến đường để đưa thực phẩm và thuốc vào quốc gia này.

Điều tra viên khám xét hiện trường vụ không kích tại Sanaa, Yemen, tháng 10-2016. (Ảnh: Reuters)
Điều tra viên khám xét hiện trường vụ không kích tại Sanaa, Yemen, tháng 10-2016. (Ảnh: Reuters)

Ước tính, bảy triệu người đang đối mặt với nạn đói tại Yemen. Tuy nhiên, liên quân A-rập đang giao tranh với phong trào Houthi tại Yemen ngày 6-11 đã tuyên bố đóng các cửa khẩu, cảng biển và sân bay của quốc gia nghèo nhất thế giới A-rập này, để ngăn chặn dòng vũ khí từ Iran. A-rập Xê-út và các đồng minh cho rằng, nhóm phiến quân Houthi đã lấy vũ khí từ Iran. Tuy nhiên, Iran đã phủ nhận cáo buộc này.

Theo đề nghị của Thụy Điển, Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ có cuộc họp ngày 8-11, để thảo luận về tình hình nhân đạo tại Yemen.

“Chúng tôi kêu gọi duy trì mở cửa mọi sân bay và cảng biển tại Yemen để bảo đảm thực phẩm, nhiên liệu và thuốc có thể được đưa vào quốc gia này”, ông Jens Laerke của Văn phòng LHQ về điều phối các vấn đề nhân đạo phát biểu từ Geneva.

Ông Laerke cũng cho biết, các hoạt động nhân đạo dành cho Yemen đang gặp trở ngại do các sân bay và cảng biển tại nước này đã bị đóng cửa. Trước đó, liên quân A-rập đề nghị LHQ “thông báo cho mọi tàu thương mại rời khỏi cảng Hodeidah và Saleef”. Chỉ sau một đêm, giá nhiên liệu tại Yemen đã “nhảy vọt” 60% và giá khí đốt tăng gấp đôi.

Trong một thông cáo, Giám đốc Ủy ban Hội Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) của khu vực Cận và Trung Đông Robert Mardini nhấn mạnh, thực phẩm, thuốc và các đồ dự trữ khác là vô cùng quan trọng đối với sự sống của 27 triệu người Yemen vốn đã suy kiệt do cuộc xung đột kéo dài ba năm qua.

Người phát ngôn ICRC Iolanda Jaquemet cho biết, tuần trước tàu chở 500 tấn gạo đã phải rời cảng Hodeidah mà không kịp dỡ hàng vì cần cẩu của tàu bị hỏng. Cảng này cũng không có đủ cần cẩu sau các vụ đánh bom của liên quân A-rập. Các vụ tấn công tại Yemen trong tuần qua đã khiến hàng chục dân thường thiệt mạng, trong đó có trẻ em.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com