Thúc đẩy khôi phục tiến trình hòa bình Trung Ðông

07:11, 08/11/2017

Theo Tân Hoa xã và TTXVN, ngày 6-11, Tổng thống Ai Cập A.Xi-xi đã hội đàm với người đồng cấp Pa-le-xtin M.Áp-bát bên lề Diễn đàn Thanh niên thế giới diễn ra tại thành phố Sam En Sếch của Ai Cập để thảo luận về hòa giải giữa các phe phái Pa-le-xtin và phương thức khôi phục tiến trình hòa bình Trung Ðông. Tổng thống Xi-xi nhấn mạnh nỗ lực của Cai-rô nhằm khôi phục đàm phán giữa Pa-le-xtin và I-xra-en, qua đó để đạt một giải pháp công bằng, bảo đảm quyền của người Pa-le-xtin có một quốc gia độc lập với đường biên giới năm 1967 và thủ đô là Ðông Giê-ru-xa-lem.

★ Cùng ngày, Ðặc phái viên Trung Quốc về vấn đề Trung Ðông Gông Xi-ao-seng đã phát biểu với truyền thông tại Ai Cập sau chuyến thăm tới Pa-le-xtin và I-xra-en rằng, cả Pa-le-xtin và I-xra-en đều hoan nghênh sự tham gia của Bắc Kinh trong đàm phán hòa bình Trung Ðông. Ðề xuất bốn điểm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hồi tháng 7 vừa qua kêu gọi thúc đẩy giải quyết vấn đề chính trị giữa I-xra-en và Pa-le-xtin trên cơ sở giải pháp hai nhà nước; duy trì một khái niệm an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững; tiếp tục phối hợp và tăng cường các nỗ lực hòa bình; thúc đẩy hòa bình bằng phát triển.

★ Thủ tướng I-xra-en B.Nê-ta-ni-a-hu ngày 6-11 cam kết sẽ chi khoảng 57 triệu USD để xây dựng các tuyến đường vượt cho người định cư Do thái ở khu Bờ tây. Ðộng thái mở rộng các công trình của người Do thái trên vùng lãnh thổ chiếm đóng của Pa-le-xtin này gây phẫn nộ cho người Pa-le-xtin và cản trở tiến trình hòa bình Trung Ðông.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com