Mỹ chuẩn bị tập trận 3 nhóm tàu sân bay tại Thái Bình Dương

08:11, 08/11/2017

Theo Roi-tơ, giới chức Mỹ cho biết, 3 nhóm tàu sân bay tấn công của Mỹ sẽ tập trận cùng nhau tại Tây Thái Bình Dương trong vài ngày tới, một động thái biểu dương lực lượng hiếm hoi trong bối cảnh Tổng thống Đô-nan Trăm thăm châu Á và đưa ra cảnh báo về “mối đe dọa an ninh từ Triều Tiên”.

Trước đó, giới chức Mỹ từng nói về kế hoạch tập trận, song chưa công bố kế hoạch này sẽ được thực thi.

Tàu sân bay USS Nimitz. (Nguồn: Hải quân Mỹ)
Tàu sân bay USS Nimitz. (Nguồn: Hải quân Mỹ)

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của 3 tàu sân bay USS Nimitz, Ronald Reegan, Theodore Roosevelt và các tàu chiến hộ tống. Ba nhóm tàu sân bay tấn công này chưa từng tập trận chung tại khu vực kể từ năm 2007. 

4 quan chức giấu tên không tiết lộ về thời điểm và địa điểm chính xác diễn ra tập trận. Lầu Năm Góc và Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ từ chối bình luận về thông tin này.

A-rập Xê-út cấm Tổng thống Y-ê-men và các quan chức hồi hương

AP đưa tin, các quan chức Y-ê-men cho biết, A-rập Xê-út đã cấm Tổng thống Y-ê-men Man-sua Ha-đi cùng với các con trai ông, các bộ trưởng và các quan chức khác về nước trong vài tháng. 

Ông Ha-đi và nhiều quan chức Y-ê-men đã sớm bỏ chạy đến A-rập Xê-út do chiến tranh bùng phát ở Y-ê-men, hiện đã sang năm thứ ba, chủ yếu sống ở Ri-át.

Các quan chức trên cho biết A-rập Xê-út đưa ra quyết định trên với lý do bề ngoài là bảo vệ Tổng thống Ha-đi và chính phủ của ông, nhưng thực ra đây là một lệnh cấm để chiều lòng Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE), đồng minh hàng đầu của A-rập Xê-út, vốn thù địch với ông Ha-đi và phản đối ông hồi hương.

Ông Ha-đi đã nhiều lần yêu cầu Quốc vương A-rập Xê-út San-ma cho phép hồi hương nhưng không nhận được câu trả lời.

A-rập Xê-út và UAE là hai trụ cột chính của liên minh A-rập chống lại phiến quân Hồi giáo Si-ai Hu-thi ở Y-ê-men với lý do khôi phục quyền lực của chính phủ hợp pháp của ông Ha-đi.

Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm bắt đầu chuyến thăm Hàn Quốc

Kyodo đưa tin ngày 7-11, Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm đã rời Nhật Bản để tới Hàn Quốc, bắt đầu chuyến thăm quốc gia thứ hai trong khuôn khổ chuyến công du 5 nước châu Á.

Tại Hàn Quốc, nhà lãnh đạo Mỹ sẽ có các cuộc thảo luận với người đồng cấp nước chủ nhà Mun Chê-in để bàn về cách thức đối phó với mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Trước đó, trong chuyến thăm 3 ngày tới Nhật Bản, đánh dấu chuyến thăm lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Trăm đã có cuộc gặp thượng đỉnh với Thủ tướng nước chủ nhà Sin-dô A-bê. Hai bên đã thống nhất gây sức ép tối đa đối với Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Mỹ cũng gặp thân nhân của các công dân Nhật Bản bị Triều Tiên bắt cóc trong những năm 1970 và 1980, đồng thời cam kết phối hợp với Thủ tướng A-bê đưa những nạn nhân này về quê hương. Nhà lãnh đạo Mỹ cũng có cuộc diện kiến Nhật Hoàng A-ki-hi-tô tại Cung điện Hoàng gia./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com