Ít-xra-en quan ngại sự can thiệp của I-ran vào Xi-ri

09:11, 14/11/2017

Ngày 12-11, Ít-xra-en đã đưa ra những tín hiệu về khả năng duy trì các nỗ lực chống lại những hành động xâm chiếm của các lực lượng được I-ran hậu thuẫn tại khu vực biên giới giáp với Xi-ri.

Tuyên bố trên được Chính phủ Ít-xra-en đưa ra bất chấp những cam kết của Mỹ và Nga về việc duy trì một lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: AFP/TTXVN

Trả lời báo giới trước thềm cuộc họp thường kỳ nội các, Bộ trưởng Hợp tác khu vực Ít-xra-en Ta-chi Ha-ne-bi tỏ ra thận trong khi đề cập tới thỏa thuận giữa Mỹ và Nga, đồng thời tuyên bố thỏa thuận này chưa đáp ứng những yêu cầu rõ ràng của Ít-xra-en về việc không tạo bất cứ điều kiện nào cho các lực lượng Héc-bô-la hay I-ran tiến vào khu vực biên giới Xi-ri - Ít-xra-en.

Cũng trong phiên họp nội các này, Thủ tướng Ít-xra-en Ben-ga-min Nê-ta-ni-a-hu khẳng định sẽ đáp trả mạnh mẽ những hành động nhằm gây tổn hại cho Ít-xra-en. Những tuyên bố mạnh mẽ của Chính phủ Ít-xra-en được đưa ra bất chấp việc Tổng thống Nga Vla-đi-mia Pu-chin và người đồng cấp Mỹ Đô-nan Trăm mới đây cũng nhất trí hợp tác chung nhằm duy trì sự ổn định ở Xi-ri, trong đó có việc duy trì lệnh ngừng bắn tại khu vực biên giới Tây Nam Xi-ri, giáp với Ít-xra-en và Gioóc-đa-ni.

Động đất ở biên giới I-ran - I-rắc

Giới chức cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh 7,3 độ rích-te xảy ra rạng sáng 13-11 (giờ Hà Nội) ở khu vực biên giới giữa I-ran - I-rắc đã tăng lên tới 207 người trong khi ít nhất 1.800 người bị thương.

Trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội, hình ảnh các nạn nhân cố gắng chạy thoát khỏi những tòa nhà cao tầng ở Su-lai-ma-ni-a, miền Bắc I-rắc trong khi nhiều công trình kiên cố ở Thị trấn Đa-ban-đi-khan lân cận giờ cũng chỉ còn là những đống đổ nát. 

Giới chức tỉnh Kê-man-sa (I-ran) đang khẩn trương thiết lập 3 trại cứu hộ khẩn cấp trong khu vực trong khi Hội Chữ thập đỏ cũng đã cử 30 đội tình nguyện tới hiện trường. Công tác cứu hộ gặp nhiều khó khăn do động đất dẫn tới sạt lở đất khiến nhiều ngả đường dẫn tới khu vực chịu ảnh hưởng bị chặn. Các thị trấn ở Kê-man-sa và A-ga-le là những nơi chịu thiệt hại nặng nề nhất. 

Phía I-rắc hiện vẫn chưa xác nhận số người thiệt mạng cụ thể sau khi cho biết có khoảng 6 người thiệt mạng và 150 người bị thương tại tỉnh Su-la-ma-ni-a. Cư dân tại đây đã phải đổ ra đường đề phòng dư chấn gây sập đổ nhà cửa. Trong khi đó, tại Đông Nam Thổ Nhĩ kỳ, người dân cũng cảm nhận được các trận rung lắc. Các cư dân của Thị trấn Đi-a-ba-ki đã bắt đầu sơ tán. 

Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 7,3 độ rích-te xảy ra vào 21h18’ ngày 12-11 (giờ địa phương, tức 1h18’ sáng 13-11 theo giờ Việt Nam) với tâm chấn ở độ sâu 25km, cách Thị trấn Ha-la-da, miền Đông I-rắc, gần biên giới phía Đông Bắc I-ran, 30km./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com