Pháp phản đối Ca-ta-lô-ni-a tách khỏi Tây Ban Nha

09:10, 10/10/2017

Theo Roi-tơ, ngày 9-10, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu của Pháp N.Loa-dô khẳng định, Pa-ri sẽ không công nhận quy chế độc lập của vùng Ca-ta-lô-ni-a sau khi vùng này đơn phương tuyên bố độc lập và ly khai khỏi Tây Ban Nha. Pháp cho rằng, tương lai của Ca-ta-lô-ni-a không thể được định đoạt thông qua cuộc bỏ phiếu trái phép do một phong trào độc lập tổ chức. Tình hình hiện nay tại Tây Ban Nha cần được giải quyết thông qua đối thoại tại tất cả các cấp chính quyền.

★ Trả lời phỏng vấn đăng trên báo Die Welt của Ðức số ra ngày 9-10, Thủ tướng Tây Ban Nha M.Ra-hoi nỗ lực trấn an dư luận khi khẳng định nước này sẽ không bị chia cắt và toàn vẹn lãnh thổ sẽ được giữ gìn. Nhà lãnh đạo Tây Ban Nha cam kết chính phủ trung ương sẽ thực hiện mọi biện pháp theo quy định Hiến pháp và không loại trừ khả năng về việc chính quyền trung ương có thể đình chỉ quyền tự trị và áp đặt quản lý trực tiếp đối với vùng Ca-ta-lô-ni-a.

★ Ngày 8-10, khoảng 350 nghìn người xuống đường tuần hành tại Bác-xê-lô-na, thủ phủ vùng Ca-ta-lô-ni-a của Tây Ban Nha nhằm bày tỏ ủng hộ thống nhất đất nước và phản đối kế hoạch của chính quyền vùng tuyên bố độc lập. Ðây là cuộc tuần hành ủng hộ thống nhất lớn nhất kể từ khi khủng hoảng chính trị ở Tây Ban Nha bắt đầu.

★ Các nhà đầu tư theo dõi sát sao cuộc khủng hoảng chính trị được coi là trầm trọng nhất ở Tây Ban Nha trong 40 năm qua. Ðầu giờ sáng 9-10, chỉ số chứng khoán Tây Ban Nha tăng 1%, một tín hiệu cho thấy các nhà đầu tư tin tưởng vào khả năng hòa giải giữa chính quyền vùng Ca-ta-lô-ni-a và Ma-đrít.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com