Thổ Nhĩ Kỳ hối thúc Mỹ xem xét lại việc tạm ngừng cấp thị thực

03:10, 10/10/2017

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-10 đã hối thúc Mỹ xem xét lại việc tạm ngừng cấp thị thực không nhập cư của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 9-10-2017. (Ảnh: Reuters)
Bên ngoài đại sứ quán Mỹ tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 9-10-2017. (Ảnh: Reuters)

 

Tuần trước, một nhân viên người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc tại lãnh sự quán Mỹ ở Istanbul đã bị bắt giữ. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc người này có liên hệ với giáo sĩ Hồi giáo Fethullah Gulen đang sống lưu vong tại Mỹ, bị Ankara cáo buộc đứng đằng sau cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi tháng 7-2016. Giáo sĩ này đã bác bỏ mọi cáo buộc liên quan đến cuộc đảo chính.

Đại sứ quán Mỹ tại Ankara đã lên án các cáo buộc của Ankara là không có căn cứ và tuyên bố vào đêm ngày 8-10 rằng sẽ tạm ngừng toàn bộ dịch vụ cấp thị thực không nhập cư tại Thổ Nhĩ Kỳ trong khi đánh giá lại cam kết của Thổ Nhĩ Kỳ đối với sự an toàn cho các phái bộ ngoại giao và nhân viên của Đại sứ quán Mỹ tại nước này.

Trong vòng vài giờ, Ankara đã ra thông báo nước này sẽ thực hiện các biện pháp tương tự đối với các công dân Mỹ muốn xin thị thực vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ John Bass nói, thời gian tạm ngừng dịch vụ cấp thị thực không nhập cư sẽ phụ thuộc vào các cuộc thảo luận của hai chính phủ về nguyên nhân dẫn đến việc bắt giữ nhân viên địa phương của lãnh sự quán Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một thông cáo viết tay cuối ngày 9-10, ông John Bass cho biết, quyết định này không phải là một lệnh cấm cấp thị thực đối với công dân Thổ Nhĩ Kỳ, các thị thực hợp lệ vẫn được sử dụng và các đơn xin cấp thị thực có thể được làm bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập một nhà ngoại giao Mỹ để hối thúc Mỹ dỡ bỏ quyết định tạm ngừng cung cấp thị thực không nhập cư. Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ nói, việc này đang gây ra những căng thẳng không cần thiết và Tổng thống Tayyip Erdogan cũng chỉ trích hành động này của Mỹ.

Theo nhandan.com.vn

 



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com