Thổ Nhĩ Kỳ đối phó mối đe dọa an ninh từ I-rắc và Xy-ri

09:10, 10/10/2017

Theo Roi-tơ và Tân Hoa xã, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ T.Éc-đô-gan tuyên bố sẽ không để tình hình tại I-rắc và Xy-ri đe dọa tới nước này. Ông Éc-đô-gan nhấn mạnh, những diễn biến tại Xy-ri và I-rắc ảnh hưởng trực tiếp tới an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ và An-ca-ra sẽ không cho phép một hành lang khủng bố được thiết lập dọc biên giới nước này, từ khu vực A-phrin của Xy-ri tới Ðịa Trung Hải.

Hiện trường một vụ không kích ở Ít-líp, miền bắc Xy-ri.
Hiện trường một vụ không kích ở Ít-líp, miền bắc Xy-ri.

★ Chỉ huy chiến trường của các lực lượng đối lập được Mỹ ủng hộ ở Xy-ri cho rằng, cuộc tiến công nhằm vào tuyến phòng ngự cuối cùng của tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Rắc-ca được bắt đầu. Cuộc tiến công nhằm vào IS ở trung tâm thành phố miền bắc này sẽ tập trung vào bao vây sân vận động thể thao, nơi IS đang cố thủ. Ðây được đánh giá là chặng cuối cùng nhằm tiêu diệt IS ở Rắc-ca sau khi IS thất thủ tại thành trì Mô-xun ở I-rắc.

★ Tổ chức Giám sát nhân quyền Xy-ri ngày 9-10 cho biết, 250 dân thường chết và hàng chục người bị thương trong các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu ở thành phố Rắc-ca trong bốn ngày qua. Kể từ tháng 6 đến nay, 1.117 dân thường, trong đó có 267 trẻ em và 164 phụ nữ bị chết trong các cuộc không kích. Hiện 85% lãnh thổ Rắc-ca được giải phóng khỏi IS.

★ Bộ trưởng Ngoại giao Gioóc-đa-ni A.Xa-pha-đi cho rằng, Xy-ri và cộng đồng quốc tế phải chịu trách nhiệm giải quyết trại tị nạn ở khu vực An Rắc-ban trên biên giới Gioóc-đa-ni và Xy-ri. Trại tị nạn này có khoảng 50 nghìn người Xy-ri và có nguy cơ những người tị nạn sẽ tràn vào Gioóc-đa-ni, trong khi nước này không thể tiếp nhận thêm bởi đã có khoảng 1,3 triệu người Xy-ri tị nạn tại đây.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com