Hợp tác Việt Nam - các nước

08:10, 12/10/2017

Kết quả vòng hai cuộc bỏ phiếu bầu Tổng Giám đốc Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) diễn ra ngày 10-10 tại Pháp cho thấy, không có thay đổi nhiều so với vòng một đối với nhóm ứng cử viên dẫn đầu. Ứng cử viên Ca-ta A.Ca-oa-ri tiếp tục giành vị trí đứng đầu với 20 phiếu, theo sau là các ứng cử viên Ô.A-du-lây của Pháp với 13 phiếu và M.Kha-táp của Ai Cập với 12 phiếu. Như vậy, không có ứng cử viên nào đạt được đa số quá bán (30 trên tổng số 58 phiếu) trong vòng hai và Hội đồng chấp hành UNESCO tiếp tục bỏ phiếu vòng ba vào cuộc họp chiều 11-10 (giờ địa phương).

Trong vòng bỏ phiếu thứ hai này, ứng cử viên Việt Nam Phạm Sanh Châu giành thêm ba phiếu, nâng tổng số lên năm phiếu. Theo TTXVN, truyền thông phương Tây đánh giá cuộc bầu cử Tổng Giám đốc UNESCO nhiệm kỳ 2017 - 2021 thật sự là một trận chiến khốc liệt. Vòng hai tiếp tục là vòng quan trọng để các nước đẩy mạnh vận động. Các cuộc tiếp xúc, vận động diễn ra quyết liệt với cường độ cao, từ sáng sớm đến tận trước giờ bỏ phiếu.

* Tại thủ đô Ki-ép của U-crai-na, diễn ra Khóa họp lần thứ 14 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - U-crai-na về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Công thương, đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ phía Việt Nam Hoàng Quốc Vượng làm Trưởng đoàn tham dự. Đoàn U-crai-na do Thứ trưởng thứ nhất Bộ Phát triển kinh tế và thương mại U-crai-na N.Mắc-xim làm Trưởng đoàn tham dự. Tại khóa họp, hai bên thông báo cho nhau tình hình phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước, cùng đánh giá lại tình hình hợp tác song phương trong thời gian qua. Trong bầu không khí hữu nghị và tinh thần xây dựng, hai bên thống nhất các nội dung của khóa họp, tập trung vào các lĩnh vực hợp tác như chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, khai khoáng, công nghiệp, cơ khí, nông nghiệp, khoa học - công nghệ...; nhất trí đẩy mạnh hoạt động trao đổi đoàn các cấp, tăng cường thông tin qua nhiều kênh, khuyến khích doanh nghiệp hai nước chủ động mở rộng đầu tư tại thị trường của nhau.

Kết thúc khóa họp, hai bên ký Biên bản Khóa họp lần thứ 14 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - U-crai-na về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com