I-ran tuyên bố sẵn sàng đáp trả các động thái của Mỹ

08:10, 11/10/2017

Ngày 10-10, giới chức I-ran đã ra lời cảnh báo sẵn sàng đáp trả mọi hành động của Mỹ nhằm đưa Lực lượng Vệ binh cách mạng I-ran (IRGC) vào danh sách tổ chức khủng bố.

Phát biểu trên Đài Truyền hình Press TV, Ngoại trưởng I-ran Mô-ha-mát Gia-va Gia-ríp tuyên bố Tê-hê-ran sẽ trả đũa nếu Tổng thống Mỹ Đô-nan Trăm “phạm lỗi chiến lược” khi đưa IRGC vào danh sách khủng bố.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ông khẳng định I-ran đang cân nhắc một số biện pháp trả đũa trong trường hợp này và sẽ thực thi vào thời điểm thích hợp.

Ngoại trưởng I-ran đưa ra lời cảnh báo trên sau khi Nhà Trắng cho biết trong chiến lược mới của Mỹ về I-ran, Tổng thống Trăm sẽ khôi phục các biện pháp đáp trả hành động thử tên lửa của nước Cộng hòa Hồi giáo này cũng như cáo buộc Tê-hê-ran hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và thực hiện tấn công mạng.

Theo ông, chính sách này của chính quyền Mỹ sẽ tước đoạt những lợi ích mà I-ran có được từ thỏa thuận hạt nhân lịch sử năm 2015 với các cường quốc trong Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức), đồng thời tuyên bố sẽ không để Mỹ thực thi kế hoạch này. I-ran luôn khẳng định một nội dung quan trọng được nêu ra trong thỏa thuận hạt nhân, đó là sức mạnh quốc phòng của nước này không phải là vấn đề có thể đưa ra đàm phán.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao I-ran, Ba-ram Ca-sê-mi bày tỏ hy vọng Chính phủ Mỹ sẽ không “phạm lỗi chiến lược”.

Băng-la-đét bắt các thủ lĩnh hàng đầu của đảng Hồi giáo lớn nhất

AFP đưa tin, Phó ủy viên hội đồng Đa-ca Sai-khơ Na-mun A-lam cho biết, cảnh sát Băng-la-đét đêm 9-10 đã bắt giữ các thủ lĩnh hàng đầu của đảng Jamaat-e-Islami - đảng Hồi giáo lớn nhất nước này, trong bối cảnh chính phủ có thể vừa mở một cuộc trấn áp các đảng phái đối lập chính. 

9 người đã bị bắt sau cuộc vây hãm một ngôi nhà ở khu vực U-ta-na, phía Bắc Thủ đô Đa-ca, bao gồm cả thủ lĩnh hàng đầu của đảng Jamaat-e-Islami Mác-bun Ác-mét, phó thủ lĩnh Sa-phi-cu Ra-man và cựu nghị sĩ quốc hội Gô-lam Pa-oa.

Ông Sa-khơ Na-mun A-lam nói: “Từ một nguồn tin mật, chúng tôi biết được rằng họ sẽ tổ chức một cuộc họp tại một địa điểm bí mật ở một ngôi nhà tại khu vực số 6 của U-ta-ra. Tại đây, chúng tôi đã tìm thấy một số tài liệu” và nhấn mạnh rằng họ đang điều tra về các tài liệu đó.

Ông A-lam không nói rõ vì sao các thủ lĩnh của đảng Jamaat-e-Islami bị bắt, song ông nói rằng “hầu hết trong số họ đã bỏ trốn”./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com