Tây Ban Nha họp chính phủ khẩn cấp về Ca-ta-lô-ni-a

07:10, 12/10/2017

Theo Roi-tơ, tin nước ngoài và TTXVN, Phó Thủ tướng Tây Ban Nha X.Xan-ta-ma-ri-a thông báo, Thủ tướng M.Ra-hoi triệu tập cuộc họp chính phủ khẩn cấp vào ngày 11-10 để đưa ra quyết định đáp lại tuyên bố độc lập của vùng Ca-ta-lô-ni-a. Bà X.Xan-ta-ma-ri-a nhấn mạnh, Thủ hiến vùng Ca-ta-lô-ni-a C.Pui-đơ-môn nên trở lại con đường của pháp luật nếu muốn đàm phán diễn ra, ngoài ra ông C.Pui-đơ-môn không có quyền tiến hành hòa giải với chính quyền trung ương. Bà X.Xan-ta-ma-ri-a nêu rõ, ông C.Pui-đơ-môn hay bất kỳ ai đều không thể tuyên bố tiến hành hòa giải, và các cuộc đối thoại cần được thực hiện theo đúng pháp luật.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: AP
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy. Ảnh: AP

* Thủ hiến Ca-ta-lô-ni-a C.Pui-đơ-môn cùng các chính trị gia khác của vùng Ca-ta-lô-ni-a đã ký một văn kiện tuyên bố Ca-ta-lô-ni-a tách khỏi Tây Ban Nha. Tuy nhiên sau đó, ông C.Pui-đơ-môn đã tạm hoãn tuyên bố độc lập để mở cửa đối thoại với chính quyền trung ương. Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha M.Ra-hoi bác bỏ khả năng đối thoại với chính quyền Ca-ta-lô-ni-a về vấn đề độc lập của vùng này.

* Theo Roi-tơ, Bộ trưởng Ngoại giao Tây Ban Nha A.Đát-tít ngày 11-10 đã chỉ trích việc Thủ hiến Ca-ta-lô-ni-a C.Pui-đơ-môn tuyên bố độc lập là lừa đảo; đồng thời bác bỏ khả năng có thể diễn ra một cuộc trưng cầu ý dân nữa ở Ca-ta-lô-ni-a. Ông A.Đát-tít nhấn mạnh, một bộ phận Ca-ta-lô-ni-a không thể đưa ra quyết định cho toàn bộ Tây Ban Nha.

* Roi-tơ ngày 11-10 dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Đức X.Ga-bri-en cho biết, cuộc tranh cãi giữa Chính phủ Tây Ban Nha và chính quyền vùng Ca-ta-lô-ni-a chỉ có thể được giải quyết bằng các cuộc đàm phán dựa trên cơ sở Hiến pháp Tây Ban Nha. Ông X.Ga-bri-en nhấn mạnh, việc vùng Ca-ta-lô-ni-a đơn phương đưa ra tuyên bố độc lập là không có trách nhiệm.

* Bộ Ngoại giao Mê-hi-cô ra thông cáo khẳng định, Mê-hi-cô sẽ không công nhận Ca-ta-lô-ni-a là một nhà nước độc lập, đồng thời ủng hộ một Tây Ban Nha thống nhất. Trong phiên điều trần trước Thượng viện Mê-hi-cô, Bộ trưởng Ngoại giao L.Vi-đơ-ga-rây cho biết, Mê-hi-cô luôn theo dõi sát các diễn biến tại Ca-ta-lô-ni-a.

Theo nhandan.com.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com