Vụ tai nạn đường sắt tại Ấn Độ có thể do phá hoại

08:08, 21/08/2017

Ngày 19-8, Tập đoàn Đường sắt Phương Bắc của Ấn Độ cho biết vụ tàu hỏa trật đường ray vừa xảy ra tại bang U-ta Pra-đét có thể do phá hoại.

Trước đó cùng ngày, tàu Utkal Express chạy tuyến nối giữa 2 Thành phố Ha-rít-oa và Pu-ri đã bị trật đường ray. Nguồn tin chính quyền cho biết ít nhất 23 người đã thiệt mạng và hơn 60 người bị thương.

Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.
Hiện trường vụ tai nạn thảm khốc.

Người đứng đầu bộ phận quan hệ công chúng của tập đoàn trên, ông Nê-ra Sa-ma khẳng định không loại trừ vụ tai nạn trên là do phá hoại. Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Su-rét Pra-hu đã yêu cầu mở một cuộc điều tra và đích thân ông trực tiếp chỉ đạo công tác khắc phục thảm họa. 

Bên cạnh đó, ông Pra-hu cũng công bố khoản hỗ trợ cho các nạn nhân trong vụ việc. Theo đó, chính quyền sẽ hỗ trợ 350 nghìn ru-pi (khoảng 5.460 USD) cho mỗi trường hợp tử vong, 50 nghìn ru-pi (khoảng 780 USD) cho người bị thương nặng và 25 nghìn ru-pi cho người bị thương nhẹ.

Nhóm khủng bố tại Bác-xê-lô-na có kế hoạch tấn công lớn hơn

Ngày 19-8, truyền thông địa phương đưa tin nhóm khủng bố gây ra các vụ tấn công vừa qua ở Bác-xê-lô-na và Cam-brít của Tây Ban Nha ban đầu định tiến hành một vụ tấn công bằng chất nổ có quy mô lớn hơn tại thánh đường Sa-ra-đa Pha-mi-li-a.

Mạng tin El Confidencial cho biết nhóm khủng bố gồm 12 thành viên nói trên đã chuẩn bị chất nổ ở Thị trấn An-ca-na (cách Bác-xê-lô-na gần 200km về phía Nam), gồm nhiều bình ga và vật liệu nổ. Tuy nhiên, số bình ga này đã vô tình phát nổ, phá hủy ngôi nhà và khiến 2 đối tượng tử vong. Điều này khiến nhóm khủng bố trên thay đổi kế hoạch và tiến hành các vụ tấn công ở Bác-xê-lô-na cũng như Cam-brít.

El Confidencial cũng chỉ ra rằng nhóm khủng bố ban đầu coi thánh đường Sa-ra-đa Pha-mi-li-a là mục tiêu duy nhất. Trong khi đó, mạng tin El Espanol cho rằng ngoài thánh đường trên, nhóm khủng bố còn lên kế hoạch tấn công khu phố Lát Ram-blát cùng khu vực cảng biển tại Bác-xê-lô-na. 

Cùng ngày, truyền thông địa phương cho hay giới chức Tây Ban Nha nhận định Áp-đen Ba-ki En Sa-ti, một thủ lĩnh Hồi giáo ở Thành phố Ri-pôn, là kẻ cầm đầu các vụ tấn công ở Bác-xê-lô-na và Cam-brít. Trước đó, cảnh sát đã đột kích nhà của Ét Sa-ti ở Ri-pôn. Nhà chức trách cho rằng Ét Sa-ti đã thiệt mạng trong vụ nổ ở An-ca-na nói trên. 

Thụy Sĩ trước làn sóng người lao động nghỉ hưu lớn nhất lịch sử

Nền kinh tế Thụy Sĩ đang chuẩn bị cho làn sóng những người nghỉ hưu lớn nhất trong lịch sử. Đó là thế hệ những người lao động được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ trẻ sơ sinh (baby boom), giai đoạn ngay sau Chiến tranh Thế giới lần thứ II (1946-1965).

Theo thống kê của nước này, những người lao động trên 65 tuổi sẽ về hưu ồ ạt kể từ năm 2020 và số lượng người về hưu sẽ đạt mức cao vào năm 2030. Ít doanh nghiệp đề cập đến vấn đề này nhưng một số đã tỏ ra lo lắng về tình hình thiếu người lao động. Cty Đường sắt Liên bang Thụy Sĩ (SBB) đã thực hiện một số kế hoạch để giữ được các nhân viên lâu dài hơn. 

Các lĩnh vực khác cũng phải đối mặt với nguy cơ thiếu nhân viên. Chuyên gia Giê-rô-me Cô-san-đi từ Viện Nghiên cứu chiến lược Thụy Sĩ A-vê-ni Suy-se cho rằng những ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất là những ngành không có khả năng tự động hóa hoặc không muốn di chuyển hoạt động ra nước ngoài, như các ngành liên quan đến dịch vụ chăm sóc, cơ sở hạ tầng. 

Ngoài ra, chuyên gia của A-vê-ni Suy-se cũng lưu ý rằng tồn tại một nghịch lý trong tình hình người lao động lớn tuổi tại Thụy Sĩ. Có những người lao động lớn tuổi đang thất nghiệp và gặp khó khăn trong việc trở lại thị trường lao động, trong khi tình hình chung của người lao động lớn tuổi trên thị trường là rất tốt. Tỷ lệ thất nghiệp của họ ở mức thấp nhất so với những lứa tuổi khác, thậm chí có thể nói những nhân viên lớn tuổi có tỷ lệ chiếm chỗ cao trong thị trường lao động và tuổi nghỉ hưu của họ đang nới rộng ra./.

Theo baotintuc.vn



BÁO NAM ĐỊNH ĐIỆN TỬ

Tổng biên tập: Phạm Văn Trường

Phó Tổng biên tập: Trần Vân Anh, Nguyễn Thị Thu Thủy

Tòa soạn: Số 68 Trần Phú, TP Nam Định, tỉnh Nam Định

Điện thoại: 0228.3849386; Email: toasoanbnd@gmail.com